Mỹ đề xuất 6 nguyên tắc trong quan hệ quân sự Mỹ-Trung

Thế giớiThứ Hai, 10/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chiều qua 9/1/2011, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đã đặt chân đến Trung Quốc

(VTC News) – Quan hệ quân sự Trung-Mỹ luôn luôn có lúc “thăng” lúc “trầm” bởi những mâu thuẫn và khác biệt giữa hai nước. Trước tình hình đó, hiện nay hai bên đang cố gắng tìm biện pháp ngăn ngừa tình trạng tương tự tiếp tục diễn ra.

Chiều qua 9/1/2011, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đã đặt chân đến Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quân sự giữa 2 nước

Giao lưu giữa binh sĩ hai nước Trung-Mỹ ngày 1/11/2009 (nguồn: Tân Hoa Xã) 

Trước đó không lâu, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương Michael Schiffer ngày 6/1 tiết lộ, Mỹ đã đưa ra 6 nguyên tắc cho phát triển quan hệ quân sự Trung-Mỹ trong tương lai, đó là "tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng lẫn nhau, có đi có lại, cùng có lợi, đối thoại liên tục và giảm thiểu rủi ro lẫn nhau".

Theo China News, cùng ngày Schieffer đã có bài phát biểu tại Câu lạc bộ phóng viên toàn quốc ở Washington, cho biết vấn đề này. Ông nói, để quan hệ quân sự Trung-Mỹ thoát khỏi chu kỳ lúc đứt đoạt lúc nối lại, Mỹ đề ra 6 nguyên tắc, nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự Trung-Mỹ phát triển lành mạnh, ổn định.

Sáu nguyên tắc này bao gồm: Tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng đối phương; tin cậy lẫn nhau, không bị sự khác biệt chi phối; có đi có lại, tăng cường hợp tác quân sự; cùng có lợi, chiếu cố đến mối tâm của nhau; đối thoại liên tục, tăng cường trao đổi hiểu biết lẫn nhau; giảm thiểu rủi ro cho nhau, tránh hiểu nhầm, phán đoán nhầm.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đến TQ chiều 9/1/2011. 

Schieffer cho biết, Mỹ hy vọng lấy 6 nguyên tắc này làm nội dung chính, xây dựng một khuôn khổ tin cậy cho phát triển quan hệ quân sự Trung-Mỹ. Trong thời gian thăm Trung Quốc từ ngày 9 - 12/1/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trông đợi cùng các quan chức Trung Quốc thảo luận các nguyên tắc này.

Khi công bố lịch trình thăm Trung Quốc của Robert Gates vào cuối tháng 12/2010, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, trong thời gian chuyến thăm của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ trao đổi quan điểm rộng rãi, sâu sắc với Robert Gates về quân sự quân sự song phương, tình hình an ninh quốc tế và khu vực và các vấn đề khác cùng quan tâm.

Trước chuyến thăm Trung Quốc của Robert Gates, Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA Mã Hiểu Thiên đã đến thăm Washington vào đầu tháng 12/2010, chủ trì đàm phán quốc phòng cấp Thứ trưởng lần thứ 11 giữa Bộ Quốc phòng hai nước Trung-Mỹ.

Khi đó, trong đàm phán Mã Hiểu Thiên nhấn mạnh, quan hệ quân sự Trung-Mỹ cần duy trì sự phát triển bền vững và ổn định, vấn đề then chốt là phải dựa vào nguyên tắc "tôn trọng, tin cậy lẫn nhau, bình đẳng, có đi có lại", tôn trọng và chiếu cố đến lợi ích cốt lõi và mối quan tâm lớn của nhau, xử lý thỏa đáng sự khác biệt và các vấn đề nhạy cảm, tiếp tục nuôi dưỡng và tăng cường sự tin cậy chiến lược song phương, củng cố và mở rộng lợi ích chung.

Ngoài ra, BBC News cho biết, ngày 6/1/2011, Robert Gates đã trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ cho rằng, hy vọng chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới của ông sẽ giúp tăng cường hợp tác quốc phòng Trung-Mỹ trong các vấn đề như Bắc Triều Tiên và Iran.

Robert Gates bày tỏ hy vọng, phát triển và tăng cường đối thoại một loạt các vấn đề Trung-Mỹ cùng quan tâm, ông bày tỏ niềm tin rằng trao đổi quân sự quốc phòng Trung-Mỹ là rất quan trọng.

Khánh Hưng(Theo Đại công báo, Hồng Công)

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn