4 cơ quan tình báo lớn, nổi tiếng nhất thế giới

Thế giớiThứ Tư, 29/12/2010 01:51:00 +07:00

(VTC News) - Trong quá trình tổ chức và hoạt động của mình, những cơ quan tình báo của Mỹ, Nga, Anh, Israel đã khẳng định danh tiếng trên thế giới.

(VTC News) - Các nước trên thế giới thường đều thiết lập cho mình hệ thống các cơ quan tình báo nhằm bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia của họ. Trong quá trình tổ chức và hoạt động của mình, những cơ quan tình báo của Mỹ, Nga, Anh, Israel đã khẳng định danh tiếng trên thế giới.

Từ thời cổ đại đến nay, các loại cơ quan tình báo nhiều vô kể. Đặc biệt là thời hiện đại, cơ quan tình báo đều đã phát huy vai trò to lớn trên các lĩnh vực chiến tranh, chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, khoa học kỹ thuật, từng tạo ra những hiệu ứng chấn động.

Sau đây là bốn cơ quan tình báo nổi tiếng thế giới:

1. Cục Tình báo Trung ương Mỹ

Logo CIA 

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là cơ quan tình báo lớn nhất nước Mỹ (cơ quan tình báo và phản gián của chính phủ Mỹ, là cơ quan phối hợp chung của hệ thống tình báo khổng lồ Mỹ), nhiệm vụ chủ yếu là công khai và bí mật thu thập, phân tích thông tin tình báo chính phủ, công ty và cá nhân nước ngoài trên các phương diện chính trị, văn hóa, công nghệ…, phối hợp hoạt động với các cơ quan tình báo trong nước khác, đồng thời báo cáo những tin tức tình báo này đến các bộ ngành của chính phủ Mỹ.

Cục Tình báo Trung ương được thành lập từ rất sớm trong thời kỳ chiến tranh giành độc lập của nước Mỹ, người chủ trương thành lập khi đó là Tổng thống George Washington với mục đích đối phó với cuộc xung đột.

Khi đó gọi là Cục phục vụ chiến lược tổ chức tình  báo Mỹ. Sau Chiến tranh thế giới lần thứ II, tổ chức này bị giải thể.

Trung tâm George Bush – Trụ sở Cục Tình báo Trung ương ở Langley, bang Virginia, Mỹ 

Tuy nhiên, Tổng thống Truman không lâu sau đã nhận ra mình gặp nhiều rắc rối từ báo cáo tin tức tình báo của các bộ ngành chính phủ, vì vậy ông đã thành lập Cục Tình báo Quốc gia và cơ quan hành động của nó, tức là Tổ Tình báo Trung ương, để điều phối và kiểm tra những báo cáo tin tức tình báo này.

Năm 1947, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã thay thế Tổ Tình báo Trung ương, chính thức trở thành một cơ quan độc lập của Văn phòng Điều hành Tổng thống Mỹ.

Cơ quan Tình báo Trung ương có các tổ chức trực thuộc gồm Phòng Quản lý, Phòng Hành động, Phòng Công nghệ (KHKT), Phòng Thu thập Tin tức Tình báo, có hơn 20.000 nhân viên, ngân sách hàng năm là 8 tỷ USD, có trụ sở tại Langley, bang Virginia.

2. Cục An ninh Liên bang Nga

Ngày 13/3/1954, Hội đồng An ninh Quốc gia Liên Xô được chính thức thành lập, gọi tắt là KGB. Tiền thân của Cục An ninh Liên bang Nga chính là Tổng cục 2 của KGB trước đây, KGB đã được giải tán vào cuối năm 1991, sau đó Cơ quan An ninh Quốc gia Nga đã trải qua nhiều lần cải tổ, xây dựng lại, tên gọi cũng được thay đổi nhiều lần.

Logo của KGB trước đây 

Ngày 3/4/1995, Tổng thống Yeltsin đã ký lệnh, tuyên bố thành lập Cục An ninh Liên bang Nga mới.
Barsukov, Kovalev, Vladimir Putin từng là Cục trưởng Cục An ninh Liên bang. Tháng 8/1999, sau khi Putin trở thành Thủ tướng, Nikolai Patrushev đã đảm nhiệm chức Cục trưởng cho đến nay.

Dưới Cục An ninh Liên bang Nga có các bộ phần gồm Ban Phản gián, Ban Bảo vệ Hiến pháp, Phòng Phản gián Quân sự…, chủ yếu chịu trách nhiệm về các vấn đề nội bộ của Nga, trực thuộc Tổng thống Nga.

Khóa đào tạo của KGB trước đây. 

Duy trì an ninh nội bộ, ngăn chặn sự xâm nhập của các cơ quan tình báo nước ngoài là chức năng chủ yếu của Cục An ninh Liên bang Nga. Cơ quan này có
gần 80.000 người, có trụ sở tại tòa nhà Lubyanka, thủ đô Moscow của Nga.

3. Phòng 6 Tình báo quân sự Anh (MI6)

Cục Tình báo bí mật Anh là Phòng 6 tình báo quân sự của nguyên Cục Tình báo Quân sự, là cơ quan tình báo chủ yếu nhất của Anh. Trực thuộc có 10 Phòng, trong đó có Phòng Chính trị, Phòng Quân sự, Phòng Phản gián, Phòng Thông tin.

Logo MI6 

Phòng 6 Tình báo Quân sự cũng gọi là Phòng Tình báo bí mật, nguyên là hệ thống điệp báo hải ngoại của Cơ quan Tình báo Anh.

Phòng này chủ yếu chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động điệp báo thu thập tin tức tình báo ở nước ngoài, chẳng hạn như tiến hành nhử mồi, tuyển mộ… ở nội bộ tổ chức của nước đối tượng.

Trụ sở đặt tại tòa nhà 20 tầng ở phía nam cầu Westmins, London, ở ngoài ghi là “Cục Điện tín Chính phủ”.

Trụ sở MI6 tại London, Anh 

Phòng 6 Tình báo Quân sự được thành lập vào năm 1909, Giám đốc đầu tiên là Thượng tá Hải quân Hoàng gia Mansfield Cumming, sau này mở rộng phát triển thành Cục Tình báo Bí mật.

Tháng 5/1940, cuộc chiến tranh chớp nhoáng của Đức làm cho Anh buộc phải đóng cửa tất cả các mạng lưới tình báo ở châu Âu, Phòng 6 Tình báo Quân sự chỉ còn lại vài trạm tình báo ở các nước trung lập.

4. Mossad của Israel

Ở bờ biển phía nam thành phố Tel Aviv, Israel, có một tòa nhà nhỏ màu nâu cũ trông rất khiêm tốn, đó chính là trụ sở của cơ quan tình báo nổi tiếng Israel: Mossad.

Logo Mossad 

Tên đầy đủ của Mossad là Cục Tình báo và Sứ mệnh đặc biệt Israel, nó được chính thức thành lập vào đầu năm 1951, tiền thân thuộc Vụ Chính trị của Bộ Ngoại giao.

Quy mô của Mossad chỉ có thể coi là “cậu em nhỏ” trong các cơ quan tình báo thế giới hiện nay, nhưng nó có phong cách mạnh mẽ, làm việc gọn gàng, hành động cẩn thận, kể từ khi thành lập đến nay nó đã nhiều lập nên những chiến công xuất sắc, đặc biệt là có đóng góp lớn cho việc bảo vệ an ninh quốc gia Israel, nhờ những kỳ tích của mình mà được liệt vào hàng 4 cơ quan tình báo lớn trên thế giới.

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni, 49 tuổi, từng là đặc công Mossad 

Mossad nổi tiếng trên phạm vi thế giới, tiền thân của nó là tổ chức quân sự bí mật Do Thái “Hagana” (có nghĩa là “phòng thủ”) hoạt động ở khu vực Palestine, trước khi thành lập nước Israel.

Mossad chỉ chịu trách nhiệm trước một người, đó là Thủ tướng, ở trong nước Israel, Mossad có quyền lực rất lớn, có quyền chi phối đối với lực lượng đặc nhiệm Israel. Mossad có hơn 900 nhân viên trên toàn thế giới, trụ sở tại bờ biển phía nam thành phố Tel Aviv, Israel.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn