Trung Quốc đã bố trí “sát thủ” tàu sân bay?

Thế giớiThứ Tư, 29/12/2010 09:15:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi cho rằng, (năng lực của) Trung Quốc tương đương với hệ thống tác chiến của Mỹ, đã đạt đến khả năng tác chiến ban đầu".

(VTC News) – Ngày 29/12/2010, tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc dẫn phát ngôn của một tướng hải quân Mỹ cho hay tên lửa đạn đạo chống hạm mới Đông Phong-21D được coi là “sát thủ tàu sân bay” đang được Trung Quốc triển khai bố trí, đã phá vỡ tuyến đảo thứ nhất và đe dọa trực tiếp đến các quần đảo xung quanh.

Tư lệnh Thái Bình Dương quân đội Mỹ, tướng Willardgần đây đãtrả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bảncho biết,quân độiTrung Quốc đang triển khai bố trí tên lửa đạn đạo chống hạm mới có thể tấn công đánh chìmtàu sânbayMỹ.

Tờ "Washington Times" ngày 27/12 cho biết, có chuyên gia cho rằng,tên lửa đạn đạo trên sẽ tăng cường khả năng sức mạnh mới cho quân đội Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Mỹ đối với các đồng minhThái Bình Dương của mình.

 

Willard
cho biết, những tên lửađạn đạo trên của Trung Quốc sau khi được thử nghiệm với mộtphạm vi lớn, hiệnđangtrong giai đoạn đầutriển khai. Willardcũngcho biết: "Phương Tây có một thuật ngữ "khả năng tác chiến ban đầu”, tôi cho rằngTrung Quốccó thể ý thức được hiện nay mình đã có khả năng tác chiến”.

Ông nói thêm: "Tôi cho rằng, (năng lực của) Trung Quốctương đương với hệ thống tác chiến của Mỹ,đãđạt đếnkhả năng tác chiến ban đầu".

Tin cho biết,"sát thủ tàu sân bay" mà Willardnói đến chính là tên lửa đạn đạo tầm trung Đông Phong-21D của Trung Quốc. Willardcònnói,mặc dùMỹ chorằng"các bộ phận linh kiện của tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc đã được nghiên cứu phát triển và đã quathử nghiệm", nhưng Trung Quốcvẫn chưa triển khai bố trí lên tàu để tiến hành thử nghiệm phóng đạn thật.

Willardcũngcho biết, so với những tên lửamới trên của Trung Quốc, ông cho rằng,lực lượngtàu ngầmcủa Trung Quốcthậm chí còn là mối đe dọa lớn hơn đối với lực lượng của Mỹ và đồng minh.

 

Ông
nói, mặc dùkhôngchỉngười Trung Quốc khả  năng "chống can thiệp" và "phong tỏa khu vực" (anti-access/area denial), nhưngTrung Quốc đã hoàn chỉnh hệ thống phòng không và hệ thống vũ khí hải quân tiên tiến, chẳng hạn nhưtàu ngầmTrung Quốc đã được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạotiên tiến, hệ thốngtên lửađạn đạo chống hạmhệ thống hỗ trợ sức mạnh.

Một sốloại vũ khí nàysẽ tạo ra mối đe dọa đối với một số quần đảo ở châu Á, ví dụ như Nhật Bản, Philippines… và các nước khác nằm trong khả năng “chống can thiệp” và “phong tỏa khu vực” của Trung Quốc.

Willardcònnói, những vũ khí mới trên của Trung Quốc"một lực lượng mới được tăng cường, phạm vi khả năng của nóđã phá vỡ Chuỗiđảo thứ  nhất, tác động trực tiếp đến nhiều quốc gia trong khu vực này".

Ông cũngcho rằng: "Nhìn từ góc độ này, đây khôngchỉliên quanđếnĐông Nam Á, mà còn có quan hệquan trọng với Mỹ".

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn