Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo đáp trả Pakistan

Thế giớiThứ Tư, 22/12/2010 04:43:00 +07:00

(VTC News) - Ấn Độ cho tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo Prithvi-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ngay sau khi Pakistan thử nghiệm thành công tên lửa.

(VTC News) -  Ngày 22/12 Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm 2 quả tên lửa đạn đạo tầm thấp Prithvi-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân để đáp trả đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Ghauri Hatf 5 của Pakistan diễn ra ngày 21/12.

 

Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo Prithvi-2 ngay sau khi Pakistan thử thành công tên lửa đạn đạo Ghauri Hatf 5. 

Hai tên lửa đạn đạo Prithvi của Ấn Độ đều được phóng đi từ giàn phóng di dộng tích hợp trên xe vận tải chuyên dụng Tatra tại bãi thử Chandipur vùng duyên hải phía Đông bang Orissa.

 

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ, hai quả tên lửa đạn đạo Prithvi-2 đã rời bệ phóng và tiêu diệt thành công mục tiêu giả định.

 

Hãng thông tấn Ria Novosti chi hay, đây là lần thứ 6 Ấn Độ tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo Prithvi-2 trong năm nay và mới chỉ có 2 lần phóng thử nghiệm trước là diễn ra không thành công như ý định.

Trong quá trình thử nghiệm Prithvi-2 đã chứng tỏ được độ tin cậy và mức độ chính xác khi tiêu diệt mục tiêu.

 

Tên lửa đạn đạo Prithvi-2 của Ấn Độ có khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân lẫn đầu đạn thông thường. 

Prithvi-2 có tầm bắn xa 350 km, có tải trọng 500-700 kg. Tên lửa loại này có khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân lẫn đầu đạn tác chiến thông thường.
 
Hiện Prithvi-2 đang được biên chế cho lực lượng kiềm chế chiến lược của quân đội Ấn Độ.

 

Prithvi là dòng tên lửa đất đối đất do Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) Bộ Quốc phòng Ấn Độ nghiên cứu, chế tạo từ năm 1983.
 
Đến nay, Prithvi đã có nhiều biến thể với khả năng tác chiến và ứng dụng tác chiến khác nhau.

 

Nhiều chuyên gia phân tích và bình luận cho rằng, động thái thử tên lửa của Ấn Độ là nhằm đáp trả lại đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Ghauri Hatf 5 có tầm bắn xa tới 1.300 km của Pakistan.

 

Mặc dù hiện nay tình hình giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn chưa có dấu hiệu gì bất ổn song hai nước này vẫn luôn “dè chừng” nhau, tăng cường khả năng quốc phòng để sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn