Bình Nhưỡng có đường tàu điện ngầm sâu nhất thế giới

Thế giớiThứ Tư, 22/12/2010 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng được khởi công vào năm 1968, tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên Thiên Lý Mã.

(VTC News) - Mặc dù là nước nghèo, nhưng CHDCND Triều Tiên đã sớm có hệ thống tàu điện ngầm từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, đặc biệt là nó ở độ sâu nhất so với các hệ thống tàu điện ngầm khác trên thế giới.

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng được bắt đầu xây dựng vào năm 1966, nó được xây dựng sau khi nhà lãnh đạo Triều TiênKimIlSung (Kim Nhật Thành) tham quan tuyến đường tàu điện ngầm đang được xây dựng tại Bắc Kinh.

Lối xuống ga tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng. 

Được sự hỗ trợ của Trung Quốc
, Liên Xô cũcác nước Đông Âu, Bình Nhưỡng đã bắt chướcBắc KinhMoscowxây dựng được hệ thốngtàu điện ngầmsâu nhất thế giới, độ sâutối đa200 mdưới lòng đất, độ sâu trung bình cũng lên tới 100 m,có một số đoạn đườngnúi cũng sâu tới 150m.

Vì vậy, ngoài giao thông vận tải, hệ thống tàu điện ngầmcòn có chức năng làm hầm trú ẩn, đặc biệt nó được xem xét thiết kế với bối cảnh chiến tranh có thể xảy ra.

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng được khởi công vào năm 1968, tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên Thiên Lý Mã (Cheollima Line) được khai trương vào ngày 6/9/1973.

 

Tuyến
thứ hai là tuyến Đổi mới (Hyeoksin Line) được thông xe vào ngày Quốc khánh Bắc Triều Tiên năm 1975.

Hệ thốnghiện nay dàikhoảng24km, được chia thànhhai nhánh Thiên Lý mã và Đổi mới, tổng cộng có 17 trạm, nhưng trạm Quang Minh của tuyến Đổi mới đã bị đóng cửa sau khi Kim Nhật Thành qua đời, không được tiếp tục sử dụng.

Khi tàu điện ngầm Bình Nhưỡng chính thức được vận hành vào năm 1970, những xeđiện ngầmchạytrên các tuyến đường đều xe mới.

 

Cộng hoà Dân chủ
Nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh, tất cả các xeđiện ngầm đều được sản xuất trong nước.

Nhưng khi vừa mới thông xe, thực ra là sử dụng xe buýt của Nhà máy xe buýt Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc(nay là Công ty TNHH cổ phần xe buýt Trường Xuân), nhưngkể từ năm 2000,đã đổi mới sử dụng xe buýt kiểu mới do Đức sản xuất.

 

Việc lên xuống các trạm
tàu điện ngầmdưới lòng đấtcác trạm trên mặt đất đều sử dụng thang cuốn tự động.

Trạmtàu điện ngầmtrầncao, thiết bịđiềuhòa không khí, thường giữ cho không khítrong lành, tạo cho con người cảm giáctươi mớithoải mái.

Ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng có hình thức kiến trúc nhiều phong cách.

Lê Dũng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn