Tàu Ngư chính Trung Quốc sẽ thường trú tại đảo Điếu Ngư

Thế giớiThứ Ba, 21/12/2010 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Báo chí Nhật Bản tiết lộ, Trung Quốc quyết định điều tàu Ngư chính cỡ lớn đến thường trú tại đảo Điếu Ngư.

(VTC News) - Để khẳng định và bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku), Trung Quốc đã quyết định điều tàu Ngư chính cỡ lớn vừa mới sản xuất đến thường trú tại vùng biển quanh quần đảo này.

Báo chí Đài Loan đưa tin, hội nghị nội các Nhật Bản vừa thông qua "Đại cương kế hoạch Quốc phòng” mới, cho rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên biển Hoa Đông ngày càng dồn dập hơn, đẩy mạnh tăng số lượng tàu ngầm và lực lượng máy báy chiến đấu để bảo vệ chủ quyền đảo Điếu Ngư.

 

Ngày 19/12, báo chí Nhật Bản tiết lộ, Trung Quốc quyết định điều tàu Ngư chính cỡ lớn đến thường trú tại đảo Điếu Ngư, cho thấy Trung Quốc sẽ áp dụng các hành động cứng rắn hơn để bảo vệ các quyền lợi biển của họ, và những hành động này sẽ tiếp tục gây ra căng thẳng cho quan hệ Trung-Nhật.

"Asahi Shimbun" Nhật Bản ngày 19/12 dẫn lời quan chức Cục Ngư chính Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ điều tàu Ngư chính cỡ lớn 310, vừa được sản xuất tháng 9/2010, tiến về quần đảo Điếu Ngư để triển khai các hoạt động giám sát xung quanh.

Về vấn đề này, cán bộ Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, nếu tàu Ngư chính Trung Quốc thường trú ở gần quần đảo Điếu Ngư, bằng phương thức tuần tra của phía Nhật hiện nay, e rằng không thể đối phó. Được biết, phía Nhật Bản coi “lãnh hải” quần đảo Điếu Ngư là vùng biển đặc biệt, thường điều động ít nhất 1 tàu tuần tra trên 1.000 tấn thường xuyên tuần tra vùng biển này.

 

Tuy nhiên, tàu Ngư chính 310 cỡ lớn do Trung Quốc tự thiết kế là loại tàu Ngư chính có tốc độ nhanh nhất, tính năng tiên tiến nhất, khả năng chạy liên tục mạnh nhất, trang thiết bị hoàn chỉnh nhất.

Tàu Ngư chính 310 có trọng tải 2.580 tấn, tốc độ tối đa 23 hải lý/giờ, khả năng chạy liên tục là 60 ngày, 6.000 hải lý, có thể vượt qua gió cấp 12, được trang bị 2 máy bay trực thăng Z-9A, chở được 56 người.

Hiện nay, nhiệm vụ của tàu Ngư chính 310 là bảo vệ tàu thuyền và ngư dân trên biển Đông (Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Hoa) và tuần tra, quản lý vùng đặc quyền kinh tế theo tuyên bố của Trung Quốc.

Cuối tháng 11/2010, vào dịp Mỹ-Hàn tổ chức tập trận trên biển Hoàng Hải, tàu Ngư chính 310 từng theo tàu Ngư chính 201, lần đầu tiên hoạt động xung quanh quần đảo Điếu Ngư và bị tàu tuần tra Cảnh sát biển Nhật Bản cảnh báo.

 

Vào thời gian đó, các nhà phân tích cho rằng, tàu Ngư chính Trung Quốc đến vùng biển đảo Điếu Ngư là để tiến hành tuần tra có ý tuyên bố chủ quyền, và hoạt động này sẽ được tiến hành thường xuyên.

Một nguồn tin cho biết, một chiếc tàu Ngư chính Trung Quốc 63 tấn đã va chạm với tàu 3.000 tấn của lực lượng cảnh vệ bờ biển Hàn Quốc tại vùng biển thành phố Chonju, Hàn Quốc, tàu Ngư chính này đã bị lật úp.

Qua xác nhận, con tàu này là tàu 35403, có tổng cộng 10 thuyền viên, địa điểm vụ tai nạn nằm ở vùng biển miền Trung biển Hoàng Hải, khiến 2 người chết, 1 người mất tích.

Được biết, Cảnh sát biển Hàn Quốc hàng năm đều giam giữ hơn 300 tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trên vùng biển của Hàn Quốc.

Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng)

Bình luận
vtcnews.vn