Mỹ-Trung Quốc nỗ lực giảm căng thẳng thương mại

Thế giớiThứ Bảy, 18/12/2010 01:06:00 +07:00

Ngày 17/12, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những cam kết cụ thể nhằm làm dịu căng thẳng gia tăng trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Ngày 17/12, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những cam kết cụ thể nhằm làm dịu căng thẳng gia tăng trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Quang cảnh cuộc thương lượng. (Ảnh: Getty Images) 
Kết thúc hai ngày thương lượng, Trung Quốc đã chấp thuận bãi bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thịt bò của Mỹ và mở cửa thị trường Trung Quốc cho thịt bò dưới 30 tháng tuổi của Mỹ.

Trung Quốc cũng đưa ra các cam kết mới khẳng định sẽ không phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài trong các giaao dịch thương mại.

Đổi lại, Mỹ cũng cam kết sẽ tính đến các lo ngại của Trung Quốc về các biện pháp kiểm soát của Mỹ đối với từng thương vụ xuất khẩu công nghệ nhạy cảm.

Mỹ và Trung Quốc cũng nhất trí hợp tác tăng cường thực thi luật pháp về quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc, đặc biệt là ngăn chặn nạn sao chép bất hợp pháp các phần mềm công nghệ thông tin.

Các quy chế thủ tục của chính phủ mỗi nước sẽ không phân biệt nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm sở hữu trí tuệ này.

Trung Quốc đảm bảo tiếp tục mở cửa thị trường lưới điện thông minh và không dây vốn đem lại nguồn lợi khổng lồ cho các công ty Trung Quốc khi Trung Quốc phát triển các tiêu chuẩn của thị trường này.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gary Locke cho rằng các thoả thuận thương mại mới đạt được giữa hai nước sẽ tạo cơ hội lớn cho nhiều hàng hoá và dịch vụ của Mỹ thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Theo (TTXVN/Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn