Julian Assange sẽ làm gì sau khi được tại ngoại?

Thế giớiThứ Sáu, 17/12/2010 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Lời đầu tiên Tổng Biên tập WikiLeaks nói ngay khi được tại ngoại là cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ ông và hứa sẽ tiếp tục công việc của mình.

(VTC News) – Lời đầu tiên Tổng Biên tập WikiLeaks nói ngay khi được tại ngoại là cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ ông và hứa sẽ tiếp tục công việc của mình.

 

Tiết lộ về kế hoạch hành động của mình trước báo giới, ông Assange cho biết, trước mắt ông vẫn sẽ tiếp tục công việc đang dở dang của mình, tiếp tục chỉ đạo hoạt động của WikiLeaks, đồng thời ông cũng sẽ tìm mọi biện pháp để chứng tỏ sự vô tội của mình cũng như chỉ ra những “âm mưu, thủ đoạn” của các thế lực muốn  buộc tội ông.

 

Ngay từ sáng sớm ngày 17/12 rất nhiều người ủng hộ và báo chí trong nước, quốc tế tại London đã có mặt trước cửa tòa án tối cao London trong không khí ẩm ướt, mưa và kèm theo tuyết để được tận mắt thấy Tổng Biên tập WikiLeaks Julian Assange.

 

Julian Assange tuyên bố trước báo giới ngay sau khi được tại ngoại. 

Cuối cùng ông Julian Assange cũng đã xuất hiện. Tuy có hơi xanh nhưng vẫn toát lên vẻ điềm tĩnh. Tuyên bố trước báo giới ngay sau khi được tại ngoại, ông Assange: “thật tuyệt vời – tôi lại được cảm nhận không khí trong lành của London.

Cảm ơn tất cả những ai đã ủng hộ tôi trong thời gian qua, cảm ơn các luật sư đã tận tình giúp đỡ và giúp tôi được tại ngoại, cảm ơn những người đã quyên góp tiền để đổi lấy sự tự do của tôi, cảm ơn các nhà báo, phóng viên, cảm ơn tòa án Anh vì đã cho tôi được tại ngoại”.

 

Ông Julian Assange đã được thả tự do với số tiền đền bù 240.000 bảng Anh. Tuy nhiên cũng phải kèm theo một số điều kiện nhất định như: bị giữ hộ chiếu, mang theo chip điện tử, hàng ngày phải lên trình diện với cơ quan cảnh sát nơi đăng ký trạm trú cố định,…

 

Trong thời gian tại ngoại ông Julian Assange sẽ tạm trú tại một ngôi nhà của một trong những người đứng ra bảo lãnh cho ông ở vùng ngoại ô thủ đô London.

Chủ nhà tên là Vaughan Smith nguyên là đại úy quân đội Anh, người sáng lập ra câu lạc bộ báo chí Frontine.

 

Mặc dù tuyên bố không liên quan đến vấn đề của ông Julian Assange song chính quyền Mỹ vẫn tiến hành bắt giữ hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng Biên tập WikiLeaks. 


Từ lâu ông Smith đã biết Julian Assange và tin tưởng rằng, ông Assange sẽ không bỏ trốn, đồng thời cũng sẽ tìm mọi cách để chứng tỏ với các cơ quan chức năng về sự vô tội của mình.

 

Theo một số nguồn tin, mặc dù đã được tòa án tối cao London cho phép tại ngoại, song ông Assange có thể sẽ bị dẫn độ sang Mỹ. Đây là điều mà chính ông Assange, luật sư, người thân và những người ủng hộ ông lo ngại.

 

Trong khi chính quyền Mỹ lên tiếng khẳng định “không can dự” vào việc của Assange song đã có hàng trăm người Mỹ biểu tình ủng hộ hoạt động của Julian Assange lại bị bắt giữ.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton lên tiếng xin lỗi Tổng thống Azerbaijan vì những thông tin do WikiLeaks công bố thời gian gần đây. 

Liên quan đến những công bố của WikiLeaks thời gian gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi Tổng thống Azerbaijan IIham Aliyev, đồng thời khẳng định, quan hệ giữa Mỹ và Azerbaijan vẫn bền chặt và đáng tin cậy chứ không như những gì WikiLeaks đã từng cho công bố.

 

Đây là trường hợp đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nói chung và Ngoại trưởng Clinton đứng ra xin lỗi lãnh đạo cấp cao nước khác vì trong số hàng loạt các tài liệu mà WikiLeaks đã cho công bố có liên quan đến rất nhiều lãnh đạo cấp cao và các cơ quan ngoại giao các nước trên thế giới.

 

 
 
 
 
 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn