Seoul bác đề xuất gửi quân đến Triều Tiên của Nhật Bản

Thế giớiThứ Hai, 13/12/2010 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Trước đề xuất sẽ gửi quân đến bán đảo Triều Tiên khi có chiến sự nổ ra của Thủ tướng Nhật Bản, Hàn Quốc đã gọi đây là một ý tưởng "phi thực tế".

(VTC News) - Hàn Quốc đã bác đề xuất gửi quân đến bán đảo Triều Tiên khi có chiến sự nổ ra của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, đồng thời gọi đây là một ý tướng “phi thực tế”.

Hôm thứ 6, phát biểu với các gia đình có người thân bị Bắc Triều Tiên bắt cóc, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, trong trường hợp có một cuộc chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, ông sẽ cử Lực lượng phòng vệ của mình tới bán đảo Triều Tiên để giải phóng những công dân nước này bị Bắc Triều Tiên bắt cóc và  giúp đỡ những cư dân Nhật Bản ở Hàn Quốc.

Phát biểu trước các gia đình có người nhà bị Bắc Triều Tiên bắt cóc, Thủ tướng Nhật Bản đề xuất sẽ gửi quân đến bán đảo Triều Tiên khi có chiến sự nổ ra. 

Theo hãng tin Yonhap, một quan chức giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho rằng ý tưởng này của Thủ tướng Nhật Bản là “phi thực tế”.

Vị quan chức này có thừa nhận việc Hàn Quốc và Nhật Bản đã tăng cường các hoạt động đối thoại sau khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong hồi tháng trước, nhưng cho biết cả hai nước đều chưa thảo luận bất cứ vấn đề gì liên quan đến hoạt động điều quân.

“Có vẻ như đề xuất này của ông (Thủ tướng Kan) không hàm chứa một ẩn ý nghiêm trọng nào”, ông nói, đồng thời thêm rằng có thể ý kiến đề xuất này của Thủ tướng là để an ủi những gia đình có người thân bị bắt cóc.

Các vụ bắt cóc công dân Nhật của Bắc Triều Tiên chủ yếu diễn ra trong giai đoạn cuối những năm 1970, đầu những năm 1980.

Chính phủ Nhật Bản mới chính thức nhận ra 17 trường hợp công dân nước này bị bắt cóc, nhưng con số thực tế có thể lên tới gần trăm người. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ thừa nhận có bắt cóc 13 người Nhật.

Bình Nhưỡng được cho là đã bắt cóc những người này để đưa về làm giáo viên dạy ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản trong trường tình báo Bắc Triều Tiên.

Kim Hyun-hee, một người tham gia đánh bom máy bay dân dụng của Hàn Quốc hồi năm 1987, đã được một giáo viên Nhật Bản bị bắt cóc như thế giảng dạy. Cô đã có chuyến thăm tới gia đình giảng viên người Nhật này vào tháng 7 năm nay.

Hữu Túc (theo Korea Times)
Bình luận
vtcnews.vn