Nga ủng hộ trao giải Nobel Hòa Bình cho Julian Assange?

Thế giớiThứ Năm, 09/12/2010 07:10:00 +07:00

(VTC News) – Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có thể trong thời gian tới sẽ được trao tặng giải thưởng Nobel Hòa Bình.

(VTC News) – Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange trong thời gian tới có thể sẽ được trao tặng giải thượng Nobel Hòa Bình.

 

Nga ủng hộ trao giải Nobel hòa bình cho nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. 

Đây là tuyên bố mới nhất của người đại diện Văn phòng Tổng thống Nga khi bàn luận về các vấn đề xung quanh Assange. Trước đó, thời báo Time danh tiếng của Mỹ cũng đã có ý định trao tặng danh hiệu “người của năm” cho nhà sáng lập WikiLeak đang bị giam giữ tại Anh này.

 

Theo điều kiện, tiêu chuẩn của thời báo Time, “người của năm” là người có tác động, ảnh hưởng sâu rộng nhất đến các sự kiện quốc tế xảy ra trong năm. Danh hiệu này có thể được trao cho cá nhân hoặc tập thể.

 

Sau khi ra tự thú tại sở cảnh sát ở thủ đô London của Anh, do bị từ chối bảo lãnh nên hiện nay ông Assange đang phải tạm cách li hoàn toàn với thế giới bên ngoài ở một nhà giam đặc biệt tại Anh.

 

Bên cạnh những thế lực phản đối hoạt động của ông Assange cũng như website của ông vẫn còn không ít các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và cá nhân trên toàn thế giới vẫn ủng hộ ông. Họ đang tìm mọi cách để giúp đỡ ông Assange.

 

Theo nhận định của giới chuyên gia, một trong những cách để giúp ông Assange thoát nạn là trao tặng cho ông giải thưởng Nobel Hòa Bình. Đây cũng là nhận định được tờ Quan điểm của Nga trích dẫn nguồn tin giấu tên từ điện Kremlia.

 

Trong một tuyên bố gần đây, Tổng thống Nga Medvedev cũng chỉ ra rằng, những tiết lộ của WikiLeaks về Mỹ đã chứng tỏ sự “trơ trẽn” của ngoại giao Mỹ, đồng thời phản ánh thái độ của Washington với các quốc gia khác trên trường ngoại giao.

 

Theo quy chế trao giải thì các ứng cử viên có thể là bất cứ ai, từ thành viên của Ủy ban Nobel Na-uy, thành viên chính phủ và nghị viện các nước cho tới thành viên tòa án trọng tài quốc tế ở Hague, những người đã từng đoạt giải Nobel Hòa Bình, thậm chí là ngay cả giáo sư khoa học chính trị, các nhà sử học, luật học và triết học.


 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Dni)

Bình luận
vtcnews.vn