3 ngoại trưởng Mỹ - Nhật - Hàn sẽ thảo luận những gì?

Thế giớiThứ Hai, 06/12/2010 10:52:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay (6/12), ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc gặp đặc biệt tại Washington.

(VTC News) - Hôm nay, ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc gặp đặc biệt tại Washington để bàn thảo về cách thức đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có nội dung về xem xét đề xuất nối lại đàm phán 6 bên của Trung Quốc.

Ngoại trưởng 3 nước Mỹ - Hàn - Nhật sẽ bàn nhiều vấn đề tại Washington để tìm cách giải quyết khủng hoảng bán đảo Triều Tiên hiện nay - ảnh minh họa.

Chương trình nghị sự chính của cuộc gặp lần này là nhằm tìm ra cách giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sau khi một hòn đảo của Hàn Quốc bị bắn phá hồi tuần trước, và vấn đề hạt nhân vốn chưa có lối thoát của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại sân bay quốc tế Incheon, ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan cho biết, “cuộc gặp này là nhằm tập hợp cộng đồng quốc tế và các nước láng giềng đưa ra được một giải pháp nhằm đối phó với cuộc tấn công của Triều Tiên và các chương trình làm giàu uranium của nước này, và đặc biệt là làm thế nào để hợp tác được với Trung Quốc sẽ là trọng tâm của cuộc họp”.

Cuộc pháo kích vào đảo Yeonpyeong của quân đội Triều Tiên khiến 2 binh sỹ và 2 dân thường Hàn Quốc trên hòn đảo này thiệt mạng. Đáng chú ý là vụ khủng hoảng này chỉ đến ngay sau khi các tin tức về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng liên tục được đưa ra.

Ba nhà ngoại giao hàng đầu của 3 quốc gia đồng minh được hy vọng cũng sẽ thảo luận về đề xuất tổ chức các vòng đàm phán 6 bên để bàn về khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Trước sức ép của các quốc gia liên quan yêu cầu phải có một hành động rõ ràng nhằm kiềm chế Triều Tiên, Trung Quốc sau đó đã nêu đề xuất tiến hành những vòng đàm phán 6 bên khẩn cấp để bàn thảo về vấn đề này. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ đều tỏ ra lạnh nhạt với đề xuất trên của Trung Quốc.

Trước đó, Bắc Triều Tiên từng nhiều lần ngỏ ý muốn quay lại bàn đàm phán 6 bên những Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố chỉ chấp nhận sự trở lại này khi nào Bình Nhưỡng tỏ rõ thiện ý sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình bằng hành động.

Trung Quốc là quốc gia có ảnh hưởng nhất và là nhà viện trợ lương thực lớn nhất cho Triều Tiên. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, Bắc Kinh chưa làm gì nhiều trong giới hạn ảnh hưởng của mình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

“Những đề nghị của Trung Quốc sẽ là một nội dung trong cuộc gặp 3 bên lần này”, một quan chức ngoại giao yêu cầu giấu tên cho biết. “Theo kế hoạch, ngoại trưởng 3 bên sẽ đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề này”.

Liệu Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có đưa ra được một lệnh trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên trước sự phản đối của Trung Quốc? 

Một chủ đề khác sẽ được 3 ngoại trưởng thảo luận là đưa vụ nã pháo của Triều Tiên về phía đảo Yeonpyeong ra trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Hàn Quốc đã rất thận trọng khi quyết định có nên nêu vấn đề này ra không, bởi, khả năng thành công là rất thấp do vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, một ủy viên thường trực của Hội đồng này.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng nhận thấy triển vọng của vấn đề khi trong tháng 12 này, Mỹ sẽ là chủ tịch luân phiên của Hội đồng bảo an, và Nga, một thành viên thường trực, cũng ngỏ ý lên án hành động tấn công vừa qua của Bình Nhưỡng.

Sự ủng hộ của Nga sẽ tạo áp lực lên Trung Quốc bởi nếu không, Bắc Kinh sẽ rơi vào thế khó xử do là thành viên duy nhất dùng quyền phủ quyết đối với một nghị quyết trừng phạt (nếu có) của Hội đồng bảo an.

Hữu Túc (theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn