Các thủ tướng bị Wikileaks "đánh" mạnh nhất nói gì?

Thế giớiThứ Tư, 01/12/2010 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói phải nghiên cứu trước khi bình luận, Thủ tướng Ý phủ nhận mọi cáo buộc, thì Thủ tướng Nga chỉ nhún vai.

(VTC News) - Hôm 28/11, Wikileaks đã chính thức cung cấp cho báo chí thế giới một lượng lớn trong loạt gần 3 triệu tài liệu ngoại giao mật nhạy cảm. Trong số các quốc gia có tên trong danh sách nhạy cảm này thì Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Nga là 3 nước bị website “thổi còi” này "đánh" mạnh nhất.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: Thông tin đáng ngờ

Trong tất cả các quốc gia bị đề cập trong loạt gần 3 triệu tài liệu ngoại giao nhạy cảm này, thì cái tên Thổ Nhĩ Kỳ được nhắc đến nhiều nhất, với khoảng 7.918 tài liệu.

Các tài liệu này đề cập đến sự hoài nghi của các nhà ngoại giao Mỹ đối với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và chính phủ có nguồn gốc Hồi giáo của ông.

Thủ tướng Erdogan được các nhà ngoại giao Mỹ mô tả trong loạt tài liệu mật này là một người Hồi giáo cực đoan và vây quanh ông là “hàng tá những cố vấn nịnh bợ”, những kẻ chí có một kiến thức tối thiểu về tình hình thế giới bên ngoài Ankara.

Một tài liệu đã cáo buộc ông là “một kẻ hách dịch vô lối”, “không bết kiểm soát tham vọng của mình và cho rằng Chúa sinh ra mình là để làm lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ”, và “là một kẻ tham quyền cố vị, bất chấp việc hình ảnh của mình đã lụy tàn, khiến ông ta luôn trong trạng thái lo sợ, ngay cả trong các quyết định vội vã một cách chóng vánh của mình”.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ được các nhà ngoại giao Mỹ miêu tả là một kẻ Hồi giáo cực đoan - theo Wikileaks.

Các tài liệu còn cáo buộc thực trạng tham nhũng đáng báo động của chính phủ Erdogan, tuyên bố rằng Thủ tướng có 8 tài khoản ở các ngân hàng Thụy Sỹ. Trong khi đó, ngoại trưởng Ahmet Davutoglu được coi là một kẻ “cực kỳ nguy hiểm” vì tham vọng theo đuổi đế chế Ottoman của mình.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các phương tiện truyền thông và giới blogger bị kiểm soát gay gắt. Tuy nhiên, ngay sau khi các tài liệu nhạy cảm này được công bố, một blogger đã dịch lại toàn bộ nội dung này rồi đăng tải trên một website mang tên WikileaksTR (Wikileaks Thổ Nhĩ Kỳ).

Về phần mình, Thủ tướng Erdogan cho biết hiện còn quá sớm để đưa ra những bình luận. Phát biểu với các phóng viên trước khi rời Hội nghị thượng đỉnh EU – Châu Phi tại Lybia, Thủ tưởng Erdogan cho biết: “Đầu tiên, hãy xem trong tài liệu đó viết những gì. Sau đó chúng tôi sẽ xem xét nó có nghiêm trọng hay không, bởi những thông tin của Wikileaks thường rất đáng ngờ. Sau đó, chúng tôi sẽ đánh giá những tài liệu này và đưa ra những bình luận cần thiết”.

Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho Times biết: “Chúng tôi đang đánh giá những tài liệu này”.

Thủ tướng Ý: Tôi chẳng làm gì sai trái

Tại Ý, Thủ tướng Silvio Berlusconi - được mô tả là "một kẻ vô dụng, vô ích và kém hiệu quả nhất trong số các lãnh đạo Châu Âu đương đại” - và những bê bối mới đây của ông thực ra cũng chẳng có gì mới.

“Tôi không quan tâm đến những tiết lộ của các bên thứ 3, thứ 4, sau đó lại được tung lên các tờ báo cánh tả”, ông nói trước các phóng viên ở Tripoli trong lúc nghỉ giữa giờ tại Hội nghị thượng đỉnh EU – châu Phi hôm thứ 2.

Theo Wikileaks, Thủ tướng Ý bị tiết lộ là một chính trị gia yếu đuối cả về thể chất lẫn trình độ.

Nhưng những mô tả về Berlusconi gần tương tự với miêu tả về Thủ tướng Nga Putin đã củng cố những cáo buộc của phe đối lập rằng lối sống xa hoa không chuẩn mực của ông đang kéo sự phát triển của đất nước đi xuống. Một tài liệu mô tả rằng ông là “một chính trị gia yếu đuối cả về thể chất lẫn năng lực trình độ”, và thêm rằng “chính những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng đã khiến ông không có đủ thời gian nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe”.

Hôm thứ 2, Thủ tướng Berlusconi, người từng bị cáo buộc có liên quan đến một loạt những bê bối với trẻ vị thành niên, đã phủ nhận rằng mình không tổ chức “những bữa tiệc hoang dã”.

“Mỗi tháng một lần, tôi đều tổ chức một bữa tiệc tối tại nhà và mọi việc diễn ra đều đúng đắn, trang nghiêm và thanh lịch”. Tuy nhiên, ông đồng ý với các đối thủ chính trị của ông một điều – những tiết lộ này không làm hình ảnh của nước Ý tốt lên. “Những điều được tiết lộ lần này làm tổn thương hình ảnh đất nước chúng ta”, ông nói.

Thủ tướng Nga: Nhún vai

Thủ tướng Nga Vladimir Putin thậm chí còn thêm củng cố hình ảnh nam tính của mình trước các tài liệu từ Đại sứ quán Mỹ tại Moscow bị rò rỉ ra bên ngoài, khi miêu tả ông bằng những ví von rất đặc biệt, đồng thời gọi Tổng thống Medvedev chỉ đóng vai “Robin trước ông anh Batman của Putin”.

Hôm thứ 2, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã gọi những tài liệu này là chỉ để “đọc cho vui” đồng thời nó không giúp định hướng chính sách của Nga đối với Hoa Kỳ.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã ví von quan hệ Putin - Medvedev là "Batman - Robin"

Văn phòng báo chí điện Kremlin đang cố gắng làm giảm nhẹ tính nghiêm trọng của những tài liệu được công bố này. Phát ngôn viên Tổng thống Medvedev đã thông qua các cơ quan thông tấn báo chí tìm cách làm giảm nhẹ hình ảnh châm trọc “Batman – Robin” trong quan hệ Putin – Medvedev.

Các nhà lập pháp Nga cũng đang bằng mọi cánh giảm nhẹ cảm giác châm biếm từ các tài liệu do Wikileaks công bố. Thậm chí một quan chức Nga còn khẳng định rằng, nếu so với hình ảnh mà Tổng thống Regan từng ví nước Nga như một “đế chế tàn ác”, thì những ví von này chẳng có ý nghĩa gì.

Hữu Túc (tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn