Triều Tiên có thể bị quân Mỹ-Hàn tấn công chớp nhoáng?

Thế giớiThứ Hai, 29/11/2010 10:40:00 +07:00

(VTC News) - Tàu sân bay USS George Washington đã tiến vào biển Hoàng Hải, đưa bán đảo Triều Tiên đến bên bờ vực chiến tranh.

(VTC News) - Do CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc xảy ra cuộc chiến đạn pháo vừa qua, bắt đầu từ ngày 28/11/2010, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung trong 8 ngày.

Ngày 27/11/2010, tàu sân bay USS George Washington đã tiến vào biển Hoàng Hải, đưa bán đảo Triều Tiên đến bên bờ vực chiến tranh.

Tổng thống Lee Myung-bak tiếp Ủy viên Quốc vụ TQ Đới Bỉnh Quốc. 

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, liên quan đến sự kiện này Mỹ-Hàn Quốc có thể lợi dụng tập trận, thừa cơ tấn công Bắc Triều Tiên.


 Ngày 27/11/2010, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã có chuyến thăm chớp nhoáng đến Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Kim Sung-hwan để làm trung gian hòa giải khẩn cấp về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên có thể bị tấn công chớp nhoáng

Tờ “Trung ương Nhật báo” Hàn Quốc đưa tin, ngày 27/11/2010, tàu sân bay USS George Washington đã đến biển Hoàng Hải, cuộc tập trận này trở thành sự kiện “cân não” các nước xung quanh, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ra lệnh, toàn thể các thành viên nội các phải đợi lệnh của Tokyo trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Tờ “Nhật báo Triều Tiên” dẫn lời Thiếu tướng Hải quân, Giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc - Trương Triệu Trung trong bài phân tích cho biết, Mỹ và Hàn Quốc có thể lợi dụng tập trận thừa cơ đáp trả CHDCND Triều Tiên.

Một khi quân đội CHDCND Triều Tiên có phản ứng với cuộc tập trận, liên quân Mỹ-Hàn có thể tiến hành tấn công CHDCND Triều Tiên trong thời gian 20 phút.

Khi chiến tranh xảy ra, ai là siêu cường số 1 thế giới?


Tình hình bán đảo Triều Tiên nóng trở lại do CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong, do đó có người đã liên tưởng đến dự đoán về khả năng Chiến tranh Thế giới thứ ba có thể nổ ra.

Nhà tiên tri lừng danh thế giới người Bugari là bà Vanga lúc sinh thời từng dự đoán vào nửa sau năm 2010 sẽ nổ ra Chiến tranh Thế giới lần thứ ba.

Được biết, bà từng dự đoán về vụ khủng bố 11/9 và sẽ có người da đen làm Tổng thống Mỹ. Bà  Vanga cũng từng dự đoán Trung Quốc có thể sẽ trở thành siêu cường số 1 nếu có và sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ ba được 8 năm?!

Hàn Quốc: Thái độ chống Trung Quốc tăng vọt

Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu An ninh – Viện nghiên cứu Đông Á Thượng Hải, ông Trương Tổ Khiêm cho rằng, nếu xung đột giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc không thể kiểm soát nổi, quân đội Trung Quốc cần phải tiến sâu vào biên giới Triều Tiên từ 20-30 km để thiết lập ra một vùng đệm nhằm kiểm soát người tị nạn Triều Tiên không ra khỏi lãnh thổ nước này.

Đối với chuyến thăm Seoul của Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc, báo chí Mỹ và Hàn Quốc phân tích cho rằng, tàu sân bay USS George Washington đến biển Hoàng Hải là phát đi tín hiệu phản đối Trung Quốc bênh vực Triều Tiên.

Nhà tiên tri Vanga

Tờ “Korea Times” cảnh báo, tình cảm chống Trung Quốc tại Hàn Quốc đã bắt đầu tăng mạnh, do Trung Quốc đã không lên án Bắc Triều Tiên sau vụ pháo kích, cộng với việc Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã hoãn chuyến thăm tới Hàn Quốc, khiến cho thái độ bất mãn của dân chúng tăng lên.


Tuy nhiên, trong buổi gặp gỡ giữa Ủy viên  Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 28/11/2010, hai bên đã thẳng thắn và đi sâu trao đổi ý kiến, nhất trí cho rằng, các bên cần cùng nỗ lực, tích cực tiếp xúc đối thoại, bảo vệ hòa bình, ổn định bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Tờ “Thời báo Hoàn cầu” của Trung Quốc còn đưa tin cho rằng, sự kiện pháo kích giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã gây ra nhiều khó xử cho các nước trong khu vực Đông Bắc Á, làm đau đầu nội bộ Hàn Quốc, gây khó xử cho ngoại giao Trung  Quốc và khiến cho Mỹ và Nhật Bản vô cùng tức giận, riêng chỉ có CHDCND Triều Tiên là hầu như được lợi.

Tuy nhiên, bài báo cũng cảnh báo, Bắc Triều Tiên không nên “giải khát bằng rượu độc”, làm như vậy sẽ không có tương lai.

Khánh Hưng(tổng hợp từ báo chí Trung Quốc, Singapore: Quang Minh nhật báo, Liên hợp buổi sáng )


Bình luận
vtcnews.vn