Ít nhất 4 người Việt thiệt mạng tại Campuchia

Thế giớiThứ Ba, 23/11/2010 01:47:00 +07:00

Châu Văn Chi, chủ tịch hội người Việt Nam tại Campuchia cho hay, đây là con số thống kê sơ bộ về thiệt hại của người Việt.

Những nguồn tin chính thức khẳng định, ít nhất 345 người thiệt mạng tại Lễ hội Nước Phnom Penh vì ngạt thở, nội thương và chết đuối. Tuy nhiên, nghi vấn về khả năng các nạn nhân tử vong vì điện giật đang được đặt ra.

Nạn nhân vụ giẫm đạp chết vì điện giật?

Steve Finch, phóng viên tờ Phnom Penh Post, cho hay, phần lớn nạn nhân thiệt mạng vì nội thương sau khi bị giẫm đạp thô bạo, nhiều người bị xô ngã xuống nước rồi chết đuối, và một số người khác có thể chết vì… điện giật.


Finch dẫn lời một số nhân chứng cho biết, cây cầu treo bắc qua sông Bassac dẫn tới đảo Kim cương được trang trí với rất nhiều đèn điện. Vì thế, trong lúc dòng người giẫm đạp, ngã chồng lên nhau, chuyện dòng điện bị rò rỉ là khả năng có thể nghĩ tới.

Chính phủ Campuchia đã lên tiếng phủ nhân nghi vấn ai đó bị điện giật tại Lễ hội Nước. Tuy nhiên, một bác sỹ (yêu cầu giấu tên) khẳng định, nguyên nhân chính dẫn tới các trường hợp tử vong là do ngạt thở và điện giật.

Phóng viên Steve Finch cũng cho biết thêm, cảnh sát cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Được biết, các nhà chức trách và lực lượng an ninh thuộc văn phòng thủ tướng vẫn đang đứng ngoài bệnh viện, nơi các nạn nhân được đưa tới điều trị, để kiểm soát tình hình an ninh tại khu vực đó.

Thủ tướng Husen đã công bố tổ chức quốc tang tiễn đưa linh hồn các nạn nhân xấu số vào ngày 25-11 tới. Bên cạnh đó, ông cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng và du khách quốc tế “đừng xa lánh” đất nước Campuchia vì thảm họa này.

Thông tin về nạn nhân người Việt trong thảm họa tại Campuchia


Còn theo thông tin mới nhất của báo Sài Gòn Tiếp Thị, có ít nhất 4 người Việt thiệt mạng, hai người bị thương nặng và hai mất tích trong vụ tai nạn xảy ra trong lễ hội đua ghe tại Phnom Penh, Campuchia, tối 22.11 làm ít nhất 329 người chết. 

Trao đổi qua điện thoại với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Châu Văn Chi, chủ tịch hội người Việt Nam tại Campuchia cho hay, đây là con số thống kê sơ bộ về thiệt hại của người Việt, tuy nhiên hiện chưa xác minh được danh tính những người bị thiệt mạng và mất tích nói trên.

Hội người Việt đang tích cực làm việc với chính quyền địa phương để thống kê con số người Việt tham gia lễ hội mà gặp tai nạn. Do số lượng người đến tìm thân nhân quá đông nên đến chiều nay (23.11) mới có thể lên danh sách này.

Nhằm khẩn trương việc xác minh, hội người Việt tại Campuchia đang cử các cán bộ đến các phường, xã giáp với thủ đô Phnompenh để thu thập thông tin.

Lễ hội đua thuyền của Campuchia là lễ hội lớn nhất hàng năm tại quốc gia Đông Nam Á này. Vào thời điểm ngày cuối cùng của lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm tại Campuchia (từ ngày 21-23.11), đã có khoảng 4 triệu du khách đổ về thủ đô Phnom Penh. 

Theo Thu Thảo, Việt Anh (Dân Việt, Sài Gòn Tiếp Thị)
Bình luận
vtcnews.vn