Chính sách Ánh dương của Hàn Quốc đã thất bại?

Thế giớiThứ Sáu, 19/11/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Sách trắng mới của Bộ thống nhất Hàn Quốc tuyên bố: chính sách Ánh dương của nước này đối với Bình Nhưỡng đã thất bại.

(VTC News) - Hôm thứ Tư, Bộ thống nhất Hàn Quốc đã cho công bố Sách trắng mới với tuyên bố chính sách Ánh dương của Hàn Quốc nhằm gắn kết hai miền Triều Tiên đã thất bại.

“Mặc dù cũng đạt được một số thành quả trong suốt thập kỷ qua, nhưng quan hệ liên Triều vẫn bị dư luận chỉ trích nặng nề cả về nội dung lẫn hình thức”, sách trắng viết. “Một thực tế ngày càng hiển hiện rõ ràng rằng Hàn Quốc đã "vỡ mộng " về Bắc Triều Tiên khi mà nước này không hề có ý định từ bỏ chương trình hạt nhân của mình”.

Chính sách Ánh dương từng lần đầu tiên trong lịch sử đưa hai nhà lãnh đạo Nam - Bắc Triều tiến lại với nhau ...

Sách trắng lần này cho biết, mặc dù miền Nam đã viện trợ rất lớn cho miền Bắc cũng như những trao đổi, hợp tác giữa hai bên không ngừng ra tăng nhưng nền kinh tế miền Bắc cũng như đời sống người dân nơi đây dường như không hề được cải thiện”.

“Không có một thỏa thuận tiến bộ nào về quá trình đoàn tụ gia đình ly tán, hay vấn đề trao trả tù nhân Hàn Quốc sau chiến tranh và trong các vụ bắt cóc”, tài liệu này cho biết. “Miền Bắc đã không có một thay đổi tích cực nào tỷ lệ thuận với viện trợ và hợp tác từ Hàn Quốc".

Trong suốt 10 năm qua, “Bình Nhưỡng đã thi hành một chính sách ngoan cố trong cả quan hệ đối ngoại lẫn quan hệ liên Triều”, tài liệu viết khi trích dẫn vấn đề hạt nhân nhức nhối của Bắc Triều Tiên.

Tài liệu do Bộ thống nhất ban hành này cảnh báo, để có được một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên năm 2002, Hàn Quốc đã phải chi ra một khoản quá lớn. Trong tương lai, mọi viện trợ hay hợp tác trao đổi giữa hai miền đều phải dựa trên sự minh bạch và sòng phẳng.

“Vụ chìm tàu Cheonan hồi Tháng ba cho thấy, Bình Nhưỡng tiếp tục thực thi chiến lược thống nhất theo cách riêng của mình, đó là miền Bắc sẽ thống nhất miền Nam chứ không phải điều ngược lại, mặc dù họ vẫn tuyên bố rằng chính sách đối ngoại của mình thiên về hợp tác và hòa giải”, tài liệu này viết.

...Nhưng những vụ thử hạt nhân và khiêu khích của Bình Nhưỡng đã khiến chính sách này không hoàn thành sứ mệnh của nó?

Từ năm 1998, “miền Bắc đã cố gắng thể hiện nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác và tin tưởng liên Triều khi chấp nhận một khoản viện trợ trị giá 4,5 tỷ USD, tham gia vào các hoạt động giao lưu và hợp tác kinh tế, và tham gia khoảng 270 vòng đám phán giữa hai miền.

Nhưng đằng sau sự viện trợ này của Hàn Quốc, họ vẫn tiến hành các hành động khiêu khích ở khu vực biển phía Tây và tiến hành các vụ thử hạt nhân”.

Sách trắng lần này cũng đổ lỗi cho chính quyền dưới thời các cố Tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-huyn khi đã lạc quan một cách mơ hồ về miền Bắc, hay đơn phương đưa ra một chính sách theo hệ tư tưởng cánh tả, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về “chính sách khó lường” của Bình Nhưỡng trong tương lai.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

Bình luận
vtcnews.vn