50 ngày đầu tiên của đại tướng Kim Jong-un

Thế giớiThứ Ba, 16/11/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà quan sát cho rằng, các hành động của Kim Jong-un cho thấy, ông chỉ quan tâm đến các hoạt động quân sự, chưa chú trọng gì đến kinh tế

(VTC News) – Ngày 15/11/2010 đánh dấu 50 ngày người con trai út của Chủ tịch Kim Jong-il được phong hàm đại tướng 4 sao và Phó chủ tịch quân ủy Trung ương.

Trong thời gian này, thế giới thấy được các hoạt động ngoại giao và quân sự rầm rộ của Bình Nhưỡng, đặc biệt là với Trung Quốc, một động thái cho thấy Kim Jong-un được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và bài bản cho quá trình tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước sau này.

Kim Jong-un cùng cha và các quan chức cấp Triều Tiên tham dự một số sự kiện gần đây.

Qua các động thái trên, báo chí Hàn Quốc đánh giá, việc chuẩn bị cho Kim Jong-un như vậy cho thấy sau này khi lên nắm quyền chính thức, nhà lãnh đạo trẻ tuổi này cũng chỉ tập trung vào các hoạt động quân sự, thay vì cải thiện đời sống kinh tế cho người dân vốn rất khó khăn trong nước.

“Có thế giờ vẫn còn quá sớm để đánh giá, nhưng những động thái vừa qua cùng một số người thân tín của Kim Jong-un được phong chức có thể giúp dự đoán phần nào con đường mà ông sẽ lãnh đạo đất nước trong tương lai”, một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết.

Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, Kim Jong-un đã có tổng cộng 21 lần xuất hiện trước công chúng kể từ khi được phong chức. Ông thường xuất hiện trong các sự kiện lớn của đất nước như 65 năm ngày thành lập đảng, 60 năm ngày Trung Quốc đưa quân vào Triều Tiên, cùng các sự kiện quân sự, văn hóa khác.

Sau khi tham dự cuộc gặp với ông Chu Vĩnh Khang, một cán bộ cao cấp của Bộ chính trị Trung Quốc đến thăm Bình Nhưỡng dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, Kim Jong-un cũng đón tiếp một số đoàn quân sự cấp cao Trung Quốc nhân kỷ niệm 60 năm ngày Trung Quốc đưa quân vào Triều Tiên.

Ngày 26/10, Kim Jong-il, Kim Jong-un và khoảng 20 sỹ quan, quan chức cấp cao tham dự một buổi lễ tại đài tưởng niệm liệt sỹ Trung Quốc Hoechang, tỉnh Nam Pyongan hy sinh trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

“Đây là một sự kiện chưa từng có, và sự xuất hiện của hai cha con Kim Jong-il lần này cho thấy Bình Nhưỡng sẽ tập trung thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc”, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Thay vì chú tâm vào các hoạt động kinh tế, Kim Jong-un chỉ chú trọng đến các vấn đề liên quan đến quân sự(theo Chosun Ilbo).

Ưu tiên tiếp theo của Kim Jong-un là đi thăm các căn cứ quân sự. Sự kiện đầu tiên mà ông chọn để tham dự ngay sau khi được phong chức là tại một căn cứ thử nghiệm tên lửa ngày 5/10, đây là nơi Bình Nhưỡng tiến hành thử 6 tên lửa Rodong và Scud vào năm 2006.

Ngày 25/10, ông đi thăm Bộ An ninh và 3/11 đi thăm tỉnh Jagang, nơi một đơn vị quân đội vốn được dành riêng cho bảo vệ an ninh của gia đình Chủ tịch Kim được triển khai để xây dựng nhà máy điện Huichon.

Tuy nhiên, Kim Jong-un vẫn chưa bắt tay vào bất kỳ hoạt động liên quan đến kinh doanh nào. “Điều quan trọng là phải làm nền kinh tế sống lại, nhưng Kim Jong-un đã không quan tâm đến nó, mà chỉ chú trọng đến các hoạt động quân sự cũng như ngoại giao với Trung Quốc”, một cựu quan chức cấp cao Bắc Triều Tiên tại Hàn Quốc cho biết.

“Dường như ông ấy chỉ làm điều này một khi đã nắm chắc quyền lực trong tay”.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

 

Bình luận
vtcnews.vn