Mỹ ra điều kiện cung cấp máy bay tiêm kích cho Israel

Thế giớiThứ Hai, 15/11/2010 09:10:00 +07:00

(VTC News) – Để có được hợp đồng cung cấp 20 máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ, trong 90 ngày Israel phải ngừng dự án xây dựng khu định cư ở bờ Tây.

(VTC News) – Để có được hợp đồng cung cấp 20 máy bay tiêm kích hiện đại thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ, trong 90 ngày Israel phải ngừng dự án xây dựng khu định cư ở bờ Tây.

 

Mỹ ra điều kiện cho Israel để được cấp 20 máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ thứ 5 F-35. 

Mỹ đề nghị, trong 90 ngày chính quyền Israel phải cho ngừng ngay (không được kéo dài thời gian tạm ngừng) tất cả mọi hoạt động của dự án xây dựng khu định cư ở bờ Tây, không bao gồm khu vực ở Đông Jerusalem.

 

Đáp lại, Mỹ sẽ giúp bảo đảm an ninh cho Israel và cam kết ngăn cản không để Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết mới gây bất lợi cho quốc gia này. Hiện Mỹ và Israel vẫn giữ kín những vấn đề cụ thể trong kế hoạch trao đổi này.

 

Chỉ biết rằng, kế hoạch trao đổi sẽ được thảo luận cụ thể trong cuộc gặp cấp cao sắp tới giữa Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton và Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu tại New York.

 

Các đây ít lâu, chính Thủ tướng Israel đã từng đưa ra tuyên bố khởi công dự án xây dựng khu định cư ở bờ Tây. Khi đó, ông Netayahu tuyên bố, Israel chỉ ngừng dự án này khi Palestine đồng ý công nhận Israel là quốc gia châu Âu.

 

 Mỹ yêu cầu Israel trong 90 ngày phải chấm dứt mọi hoạt động thi công ở khu bờ Tây nhằm xây dựng khu định cư cho người Do thái.

Mặc dù vậy, hiện nay Chính phủ Israel vẫn phải xem xét lại tuyên bố của mình trước lời đề nghị dừng xây dựng khu định cư ở bờ Tây trong vòng 90 ngày của Mỹ mà không công khai tiết lộ lý do đưa ra đề xuất này.

 

Theo đánh giá của giới phân tích, giá hợp đồng cung cấp 20 máy bay tiêm kích F-35 rơi vào khoảng 3 tỷ USD, do đó đề xuất "trao đổi" này của Mỹ rứt khoát phải được sự ủng hộ của Hạ viện.

 

Ngoài ra, Mỹ còn hứa trong một vài năm tới sẽ luôn bảo trợ cho Israel, ngăn chặn Liên Hợp Quốc ra các quyết định chống lại Isael và các tổ chức của quốc gia này. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ còn dự định sẽ tiếp tục gây sức ép với các nước Ả Rập để buộc các quốc gia này công nhận quyền phòng vệ của Israel.

 

Palestine quyết không trở lại bàn đàm phán nếu Israel không ngừng ngay dự án xây dưng khu định cư ở bờ Tây. 

Đàm phán Israel-Palestin vừa mới được nối lại ở Mỹ vào tháng 9 vừa qua sau gần 20 tháng trì trệ giờ đây lại tiếp tục rơi vào tình trạng bế tắc do xung động về vấn đề khu định cư Do thái.

 

Palestine với sự ủng hộ của các nước Ả Rập đã tuyên bố, không trở lại bàn đàm phán nếu dự án xây dựng khu định cơ Do thái ở bờ Tây không được hủy bỏ hoàn toàn vào trước tháng 11 tới.

 

Trong khi đó, dự án tạm hoãn 10 tháng không xây dựng khu định cư Do thái ở bờ Tây đã hết vào ngày 26/9 vừa qua. Vào đầu tháng 10, Thủ tướng Israel đề nghị sẽ tiếp tục cho tạm ngừng xây dựng một phần khu định cư này nếu Palestine công nhận Israel là quốc gia châu Âu.


Tuy nhiên, chính quyền tự trị Palestine đã từ chối lời đề nghị này vì cho rằng đây là điều phi lý.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn