Sợ ô uế, sư ở Campuchia sẽ bị cấm tham gia lễ hội nước

Thế giớiThứ Tư, 10/11/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều sư trẻ đã sử dụng điện thoại di động có chức năng chụp hình, quay phim để ghi lại cảnh người dân nhảy múa, uống rượu và hôn nhau.

(VTC News) – Thông tấn Mỹ AP dẫn nguồn tin từ thủ đô Phnom Penh, Campuchia cho hay tất cả các nhà sư ở nước này sẽ bị cấm không được tham dự lễ hội nước truyền thống sẽ được tổ chức tại Campuchia trong tháng này vì một số lý do tế nhị.

Non Gneth – Trụ trì có quyền lực và trách nhiệm cao nhất trong giới Phật giáo của Campuchia cho hay lý do của việc ban hành quy định cấm nhà sư tham gia lễ hội nước vì giới chức Phật giáo nước này muốn ngăn ngừa những hành vi khiếm nhã, không mong đợi có thể xảy ra khi các nhà sư tham gia lễ hội nước nơi sẽ tập trung rất đông các đối tượng nữ giới.

Những nhà sư ở Campuchia sẽ bị cấm tham gia lễ hội nước (ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Người ta không muốn bắt gặp những hình ảnh khó coi khi các nhà sư chay tịnh chen chúc giữa những đám đông nữ giới ăn mặc hở hang, thậm chí cả những cặp đôi trẻ hôn nhau ngay tại lễ hội. Đối với nhà Phật việc nhìn thấy những cảnh tượng như vậy đã là một tội lỗi lớn.

Những cảnh tượng khó coi có thể bất ngờ xảy ra, bị người khác ghi lại và có thể làm ô uế thanh danh nhà Phật.

Trong suốt 2 ngày từ 20 đến 22 tháng 11 tới đây, tại Campuchia sẽ diễn ra lễ hội nước và Lễ hội đua thuyền truyền thống. Tuy nhiên, với lệnh cấm này các vị sư sẽ phải ở tại chùa, không được phép ra ngoài trong thời gian diễn ra lễ hội.

Trụ trì 85 tuổi Non Gneth cho biết các nhà sư sẽ xem lễ hội đua truyền qua hệ thống truyền hình trực tiếp. Tất cả các nhà sư phải ở lại chùa.


“Đối với một nhà sư, việc đi lại tự do giữa chốn đông người trần tục là điều vi phạm quy tắc nhà Phật”. “Nếu họ đi lại tự do ở bên ngoài nhân những ngày này có thể họ sẽ bắt gặp những phụ nữ ăn mặc hở hang hay bắt gặp người trần tục ôm hôn nhau”. – ông Non Gneth nói.

Vị chức sắc này cũng cho biết thêm rằng, trong lễ hội đua thuyền năm ngoái nhiều sư trẻ đã sử dụng điện thoại di động có chức năng chụp hình, quay phim để ghi lại cảnh người dân nhảy múa, uống rượu và hôn nhau. Tất cả những điều này đều không được phép - ông Non Gneth nhấn mạnh.

Trong dịp lễ hội năm nay, một ủy ban đã được lập ra để theo dõi lệnh giới nghiêm này được thực thi. Nếu nhà sư nào bị bắt gặp bén mảng ở bên ngoài trong những ngày này sẽ bị khiển trách, tái giáo huấn trước khi được trả về nhà chùa nơi tu tụng.

Bình Nguyên (Theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn