Bà Clinton: TQ hãy là một “người chơi có trách nhiệm"

Thế giớiThứ Hai, 08/11/2010 02:54:00 +07:00

(VTC News) – Bà Clinton đã phát ngôn như vậy sau khi kết thúc cuộc gặp gỡ với giới chức chính quyền Australia.

(VTC News) – Ngày hôm nay Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thúc giục Trung Quốc hành động như một “người chơi có trách nhiệm” trong khi ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu của nước này đang ngày càng lớn.

Bà ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á sau các cuộc đàm phán với các quan chức của chính quyền Australia trong lúc Mỹ đang muốn có ảnh hưởng nhiều hơn tại khu vực châu lục quan trọng này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. 

Quan chức ngoại giao hàng đầu cảu nước Mỹ đã đưa ra phát ngôn như vậy sau khi kết thúc cuộc gặp gỡ với giới chức chính quyền Australia. Trong cuộc gặp gỡ này có cả Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Mỹ và đối tác Australia đã thống nhất ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giám sát an ninh ngoài không gian.

Liên quan đến Trung Quốc, bà Hillary Clinton, người đang thực hiện những chuyến thăm cuối cùng trong tour ngoại giao châu Á cho hay, Hoa Kỳ đã tiến hành đối thoại rất thẳng thắn với phía Trung Quốc, qua đó Washington đã thúc giục trung quốc hãy thể hiện trách nhiệm của một nước lớn đang có ảnh hưởng trên quy mô tòa cầu.

“Chính vì Trung Quốc đang trở thành một “người chơi” có ảnh hưởng lớn đối với các vấn đề khu vực, quốc tế nên chúng tôi mong đợi Trung Quốc sẽ thể hiện mình một cách có trách nhiệm, tham gia vào khuôn khổ các quy tắc mang tính toàn cầu trong đó chi phối cách thức hành xử của các quốc gia”. – bà Hillary Clinton nói tại một cuộc họp báo.

Chuyến thăm Australia của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates diễn ra đồng thời với chuyến công du Ấn Độ, một trong những nước lớn của châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong chuyến thăm quốc gia nam Á này, Hoa Kỳ cũng không ngoài mục đích muốn tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại khu vực ngày càng quan trọng này.

Mỹ và Ấn Độ cũng đã bày tỏ mối quan ngại xuất phát từ những xung đột gần đây giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Bình Nguyên(Theo AFP)
Bình luận
vtcnews.vn