Nhật triệu hồi ĐS tại Nga, TQ yêu cầu Mỹ đứng ngoài

Thế giớiThứ Ba, 02/11/2010 03:46:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Mỹ “đứng ngoài”, không can dự vào vụ việc mà Trung Quốc cho rằng đó là vấn đề song phương.

(VTC News) – Hãng tin Reuters của Anh ngày 2/11/2010 dẫn các nguồn tin từ Tokyo, Bắc Kinh cho hay Nhật Bản cho biết chính quyền nước này sẽ tạm thời triệu hồi đại sứ của mình tại Moscow, Nga cho đến khi nào nhận được lời giải thích về chuyến thăm của lãnh đạo Nga đến vùng quần đảo tranh chấp Kuril.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, người đang bị chỉ trích nặng nề khi nền kinh tế của cường quốc này đang có dấu hiệu suy giảm, nghị viện bị chia cắt và đặc biệt là uy tín của nhà lãnh đạo này đã giảm sút nghiêm trọng sau vụ căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh trong vụ đụng độ tàu trên biển Hoa Đông hồi đầu tháng 9 vừa qua.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong chuyên thăm một phần của quần đảo tranh chấp Kuril. 

Ngay tiếp sau đó, hôm thứ Hai vừa qua, chính phủ của Thủ tướng Nhật Naoto Kan tiếp tục phải thể hiện quan điểm khiến quan hệ ngoại giao của nước này với Nga vướng vào trục trặc khi Tổng thống Medvedev thực hiện chuyến thăm một phần của quần đảo Kuril, vùng lãnh thổ mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Nhật đã cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 13 đến ngày 14/11 tới đây, các nhà lãnh đạo Nga, Nhật có lẽ sẽ tham gia các cuộc đàm phán song phương.

Quan chức này tiết lộ hiện Tokyo đang cân nhắc những hành động tiếp theo mà nước này sẽ áp dụng sau khi triệu đại sứ Nga tại Tokyo để phản đối hành động của Tổng thống Nga Medvedev vào đầu tuần này.

Cũng trong ngày 1/11 vừa qua, trong khi ngoại trưởng Nga lên tiếng chỉ trích động thái triệu đại sứ Nga tại Tokyo là không thể chấp nhận được thì người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley lại “đứng về phía” Nhật Bản.

Liên quan đến tranh cãi của Tokyo và Bắc Kinh liên quan đến hòn đảo Senkaku/Điếu ngư trên biển Hoa Đông, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Mỹ “đứng ngoài”, không can dự vào vụ việc mà Trung Quốc cho rằng đó là vấn đề song phương.

Bình Nguyên(Theo Reuters)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn