Nga, Mỹ đều muốn có "tiếng nói" trong ASEAN

Thế giớiChủ Nhật, 31/10/2010 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Trợ lý tổng thống Nga Prikhodko cho biết, Nga coi trọng việc ủng hộ quan hệ ngoại giao đa phương và hành động phối hợp.

(VTC News) - Tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN và tiếp xúc với lãnh đạo các nước trong khu vực, Tổng thổng Nga Medvedev hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về xây dựng các liên minh mới, trở thành đối trọng trước ảnh hưởng đang gia tăng của Mỹ ở khu vực này.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN đã chính thức khai mạc hôm thứ Bảy tại Hà Nội. Tại hội nghị, đại biểu các nước thảo luận phát triển hợp tác kinh tế, các vấn đề về an ninh năng lượng, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ cũng như giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên.

Tìm kiếm đối tác

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN. 

Tham dự Hội nghị, Tổng thống Nga D. Medvedev tuyên bố, Nga sẵn sàng tham gia xây dựng các khối liên minh mới ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bởi “một ngôi nhà châu Á-Thái Bình Dương mới sẽ đảm bảo lợi ích của tất cả các nước” - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Phát triển quan hệ hợp tác giữa Moscow và các nước châu Á trở thành chủ đề chính trong các cuộc hội đàm giữa người đứng đầu nhà nước Nga với lãnh đạo các nước. Trong đó, Nga đặc biệt quan tâm đến các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), coi đây là một đối trọng quan trọng đối với Mỹ để nâng cao vai trò ảnh hưởng của Nga trong khu vực này.

Trợ lý tổng thống Nga Sergay Prikhodko cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Nga coi trọng việc ủng hộ quan hệ ngoại giao đa phương và hành động phối hợp của các cơ cấu đa phương như ASEAN, APEC, SCO và Hội nghị cấp cao châu Á-Thái Bình Dương.

Trước khi khai mạc Hội nghị, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết cũng bày tỏ tin tưởng rằng cuộc gặp cấp cao Nga-ASEAN sẽ thành công tốt đẹp, góp phần phát triển quan hệ giữa Nga và ASEAN nói chung và giữa Nga và Việt Nam nói riêng.

Về phần mình, Tổng thống Nga D. Medvedev đã gửi thư tới các bạn đọc của báo Nhân Dân và bày tỏ hy vọng chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống sẽ mang lại những kết quả đáng mong đợi.

Không can thiệp lẫn nhau

Tổng thống Nga: Một "ngôi nhà châu Á-Thái Bình Dương" mới sẽ đảm bảo lợi ích của tất cả các nước. 

Cùng đến Việt Nam tham dự Hội nghị, Bộ trưởng ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc hội đàm về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Liên quan đến đề xuất xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa chung giữa Nga và NATO, ông S. Lavrov đã lưu ý đến nhóm chuyên trách được thành lập theo quyết định của tổng thống hai nước, có nhiệm vụ soạn thảo đánh giá chung về các nguy cơ phổ biến vũ khí tên lửa.

Ngoài ra, Matxcơva và Washington đã lên kế hoạch tiếp tục hợp tác trong đấu tranh chống khủng bố và vận chuyển ma túy tại Afghanistan.

Ngay trước thềm Hội nghị Nga-ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã khẳng định dự định của Mỹ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á. “Hoạt động quân sự Mỹ tại châu Á là một bộ phận then chốt trong đường lối hướng đến hợp tác đa phương” – bà H. Clinton nhấn mạnh.

Đông Nam Á đang là mối quan tâm chung của Nga và Mỹ. 

Trước quan điểm này, giới phân tích từ Matxcơva cho rằng, phát triển quan hệ với Nga trong bối cảnh có sự hiện diện của Mỹ cho phép các nước ASEAN cảm thấy “dễ thở hơn”.

Kết thúc Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ năm tổ chức tại Hà Nội, Hội nghị đã thống nhất kết nạp Nga và Mỹ trở thành thành viên đầy đủ của Hội nghị này kể từ ngày 1/1 năm sau.

Dự kiến, Hội nghị cấp cao Nga-ASEAN sẽ ra tuyên bố chung trong đó đưa ra những biện pháp chung xây dựng cơ cấu an ninh và hợp tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và xác định những phương hướng phát triển đối thoại chủ yếu giữa Nga và ASEAN trong tương lai gần.


Bạch Dương Việt (Theo báo Nga)

Bình luận
vtcnews.vn