Đã có bảo tàng Kim Jong-un?

Thế giớiThứ Năm, 28/10/2010 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Báo cáo từ Bắc Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã khai trương bảo tàng Kim Jong-un nhằm tạo nên hình ảnh huyền thoại cho vị tân đại tướng này

(VTC News) – Theo một nguồn tin từ Bắc Triều Tiên, nước này đã khai trương một bảo tàng cá nhân dành cho Kim Jong-un, nơi mọi hiện vật liên quan đến thân thế của vị tân đại tướng này sẽ được trưng bày ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lee Gi-taek, người đứng đầu Hội đồng cố vấn thống nhất quốc gia, đã có cuộc trao đổi với người bạn thân của Kim Jong-nam, trưởng nam của Chủ tịch Kim, hiện đang sống ở Macau, nhằm tìm hiểu về tình hình Bắc Triều Tiên cũng như thái độ của nhân vật này đối với quá trình chuyển giao quyền lực vừa qua ở Bình Nhưỡng.

Kim Jong-un sẽ được xây dựng thành một huyền thoại mới trong lòng dân chúng Bắc Triều Tiên? 

Trong một bài giảng ở Berlin về chính sách của Bắc Triều Tiên, Lee cho biết người bạn của Kim Jong-un đã hỏi anh có định về thăm người cha bị cho là đang có dấu hiệu suy giảm sức khỏe rõ rệt từ năm 2008 không?

Câu trả lời nhận được là: “Tại sao tôi phải về đó? Tôi không quan tâm đến việc kế vị... ”, Lee được cho là dẫn lời người bạn trên cho biết.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với kênh truyền hình Nhật Bản Asahi hồi đầu tháng này, Kim Jong-nam đã bày tỏ thái độ phản đối việc kế vị cho Kim Jong-un, người em cùng cha khác mẹ với ông.

Các báo cáo được trích dẫn cho biết hiện nay Bình Nhưỡng đang khẩn trương xúc tiến việc xây dựng hình ảnh nhằm tạo nên một sự sùng bái đối với Kim Jong-un, người chắc chắn sẽ kế vị chức chủ tịch từ người cha.

Mặc dù đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình chuyển giao quyền lực nhưng theo các nhà phân tích, nhiều khả năng sẽ vẫn xảy ra việc tranh giành quyền lực một khi chủ tịch Kim qua đời.

“Nếu cậu ấy không củng cố quyền lực, có thể sẽ có một cuộc cạnh tranh", Lee dẫn lời Kim Jong-nam cho biết. “Và những nhà lãnh đạo đã nhận thức được việc này”.

Theo Kim Jong-nam, nếu không chuẩn bị chu đáo, sau khi chủ tịch Kim qua đời, sẽ nổ ra một cuộc tranh giành quyền lực tại Bắc Triều Tiên 

Các báo cáo từ miền Bắc cho biết, Bình Nhưỡng đang có những chuyển dịch quan trọng như khai trương bảo tàng dành riêng cho Kim Jong-un, trong đó trưng bày những hiện vật cũng như các bức ảnh của vị tân đại tướng này nhằm tạo nên một huyền thoại mới trong lòng dân chúng.

Hôm thứ 2, Kim Jong-un đã cùng Chủ tịch Kim Jong-il tham dự một buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày Trung Quốc đưa quân vào giải phóng Triều Tiên. Đây là lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của vị tướng 4 sao này, các báo cáo cho biết.

Theo các nguồn tin từ Macau, nếu quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra đúng như kế hoạch, Kim Jong-nam muốn được thấy những cải cách mà người em cũng cha khác mẹ của mình sẽ tiến hành như thế nào.

Theo AFP, trong một lần phỏng vấn một cựu đầu bếp của gia đình Kim Jong-nam hôm thứ 2, người này cho biết, “việc cải cách và mở cửa sẽ rất khó khăn”.

Vị tân đại tướng với nền giáo dục từ Thụy Sỹ này đã chính thức được khẳng định sẽ là người kế vị chức vụ từ người cha chủ tịch, đã có lần đầu tiên ra mắt công chúng trong một buổi diễu binh quy mô lớn tại Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này.

Tân đại tướng Kim Jong-un trong lần ra mắt công chúng đầu tiên tại một buổi lễ hoành tráng hồi đầu tháng này ở Bình Nhưỡng

Từng được cho là sẽ kế vị chức chủ tịch từ người cha, Kim Jong-nam đã bị loại khỏi sân khấu chính trị Bắc Triều Tiên từ năm 2001 khi ông bị bắt vì đã sử dụng hộ chiếu giả để thực hiện chuyển thăm trái phép đến công viên Disney Land ở Tokyo, làm chủ tịch Kim Jong-il vô cùng tức giận.

Kim Jong-nam là con của Chủ tịch Kim với người vợ đầu tiên, bà Sung Hae-rim. Tân đại tướng Kim Jong-un là con của chủ tịch Kim với người vợ thứ ba của ông, bà Ko Young-hee.

Hữu Túc (Theo Korea Times)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn