Sự cố nghiêm trọng ở kho tên lửa hạt nhân của Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 27/10/2010 10:03:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin trên được các quan chức Mỹ xác nhận với giới truyền thông vào hôm thứ Ba (26/10) vừa qua.

(VTC News) -  Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được một báo cáo ngắn trong ngày hôm qua 26/10 với nội dung cho biết đã xảy ra một sự cố kỹ thuật kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ đối với 50 trong tổng số 450 tên lửa hạt nhân xuyên lục địa của quân đội Hoa Kỳ.

Thông tin trên được các quan chức Mỹ xác nhận với giới truyền thông vào hôm thứ 3 (26/10) vừa qua.

Một vụ phóng tên lửa xuyên lục địa Minuteman III của quân đội Mỹ. (Ảnh minh họa). 

Một quan chức cấp cao của Mỹ yêu cầu được giấu tên cho Reuters hay, sự cố kỹ thuật khiến 50 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân Minuteman III của Mỹ không kết nối được với hệ thống mạng điều khiển hỏa lực trong vòng 45 phút.

Nếu trong trường hợp khẩn cấp, khi nước Mỹ cần phóng 50 tên lửa này ngay lập tức thì như trường hợp trên sẽ không thể thực hiện được và nước Mỹ sẽ lâm vào tình thế bị động.

Quan chức trên đã so sánh, sự cố kỹ thuật trên tương tự như 2 sự cố khác đã từng xảy ra cách đây hơn 1 thập kỷ.

Sự cố kỹ thuật vừa xảy ra hôm Chủ nhật (24/10) vừa qua tại 3 địa điểm đó là: căn cứ không quân F.E. Warren, ở Wyoming (1 trong 3 căn cứ không quân có biên chế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III); 2 căn cứ quân sự còn lại không được tiết lộ cụ thể nhưng địa điểm đóng tại Bắc Dakota và Montana.

Tên lửa xuyên lục địa Minuteman III trong hầm phóng. 

“Chúng tôi nghĩ rằng trường hợp này đã từng xảy ra. Tôi cũng không chắc đây có phải là lần gặp sự cố nghiêm trọng và kéo dài nhất hay không” – quan chức Mỹ cho biết thêm.

Ông này cho hay, quân đội Mỹ đang tiến hành điều tra. Theo những ghi nhận ban đầu, họ chưa ghi nhận hệ thống máy tính chỉ huy hỏa lực chiến lược bị tin tặc tấn công bằng vi rút. Cũng không có thông tin đề cập đây là hậu quả của hoạt động phá hoại.

Nguồn tin của Reuters cho hay, những tên lửa gặp sự cố có thể vẫn hoạt động bình thường sau sự cố khi các nhân viên điều hành khôi phục lại hệ thống dữ liệu ban đầu.

Tuy nhiên, quá trình này phải mất hàng chục phút đồng hồ. Nếu trong trường hợp bị tấn công hạt nhân, như vậy sẽ là quá muộn.

Vị quan chức cung cấp tin cho Reuters cho hay, nhiều khả năng sự cố phát sinh từ một bộ phận của hệ thống “phần cứng”.

Bấm vào ảnh xem video bản tin về sự cố này.

Bình Nguyên(Theo Sts, Reuters)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt

Bình luận
vtcnews.vn