Bắc Triều Tiên 6 tháng bổ nhiệm 2 đại sứ tại Bắc Kinh

Thế giớiThứ Tư, 27/10/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ trong 6 tháng, Bình Nhưỡng đã bổ nhiệm 2 đại sứ tại Bắc Kinh, động thái này được đánh giá là để phục vụ cho việc kế vị của Kim Jong-un.

(VTC News) - Bắc Triều Tiên đã thay đại sứ của mình tại Bắc Kinh chỉ sau 6 tháng bằng một quan chức cao cấp của Đảng Lao động. Người đảm nhận vị trí rất có ảnh hưởng này là một trợ lý thân cận của Jang Song-thaek, em rể của Chủ tịch Kim.

Các tin tức hôm thứ 7 cho biết, cựu Đại sứ Choe Pyong-gwan, với thời gian công tác 6 tháng ngắn ngủi đã rời Bắc Kinh một ngày trước đó, và người được bổ nhiệm là ông Ji Jae-ryong, 68 tuổi, phó ban quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên sẽ nhận nhiệm vụ ngay sau khi tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Trung Quốc đưa quân vào giải phóng Triều Tiên tại Bình Nhưỡng.

Sau các hoạt động kỷ niệm như thế này tại Bình Nhưỡng, tân Đại sứ Ji Jae-ryong sẽ tới Bắc Kinh nhận nhiệm vụ 

Ông Ji học tiếng Nga tại Đại học Kim Il-sung, vào Bộ Ngoại giao năm 1968. Ông đã đảm nhiệm vị trí Đại sứ tại Tiệp Khắc và Nam Tư trong các năm 1982 và 1986.

Đại sứ Ji được cho là cánh tay đắc lực của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Jang Song-thaek. Ông cùng với vợ chồng em gái chủ tịch Kim là người trực tiếp giúp đỡ và bảo trợ cho tân đại tướng Kim Jong-un, người con trai út của chủ tịch Kim các kiến thức cần thiết trước khi thay cha nắm quyền điều hành đất nước.

Theo trích dẫn từ các nguồn tin, sở dĩ có việc thay đại sứ chỉ trong thời gian ngắn ngủi 6 tháng là vì cựu đại sứ Choe không đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu hiện tại trong quan hệ hai nước.

Một số nhà quan sát cũng cho rằng chính Kim Jong-un, một chính trị gia trẻ tuổi, đặc biệt nổi lên sau khi Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra hồi tháng 9, đã gợi ý cho việc thay thế này. Ông đã đảm nhận những chức vụ quan trọng trong đảng cũng như trong quân đội, mở đường cho việc thay thế vị trí lãnh đạo của người cha chủ tịch.

Cũng có ý kiến cho rằng, động thái này cho thấy, quan hệ quân sự Trung – Triều sẽ còn được tăng cường hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Động thái mới này cho thấy, quan hệ quân sự Trung - Triều sẽ vẫn là ưu tiên số một của Bình Nhưỡng

Kể từ khi đại hội đảng diễn ra, Bắc Triều Tiên đã liên tục có những động thái công khai biểu hiện lòng ngưỡng mộ đối với quốc gia láng giềng Trung Quốc, đồng thời hết lời ca tụng về mối quan hệ đặc biệt gần gũi song phương.

Sau khi xem xong vở diễn “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài”, chủ tịch Kim Jong-il đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Trung – Triều.

Ri Yong-ho, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, khi nhắc lại lời chủ tịch Kim, cũng đã hết lời ca ngợi mối quạn hệ quân sự song phương giữa hai quốc gia.

Trung Quốc là một đối tác thương mại, một nhà tài trợ, bảo trợ ngoại giao lớn nhất của Bắc Triều Tiên.

Hữu Túc(Theo Korea Times)

 

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung

Bình luận
vtcnews.vn