11 Bí thư tỉnh ủy/thành ủy Triều Tiên thăm Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 21/10/2010 12:08:00 +07:00

(VTC News) - Tân Hoa Xã đánh giá đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bình Nhưỡng cử một phái đoàn gồm những nhân vật đứng đầu các tỉnh/thành sang thăm TQ.

(VTC News) - Thời báo Chosun IIbo – Hàn Quốc ngày 21/10 đưa tin, hôm 19/10 vừa qua một đoàn cán bộ cấp cao gồm 11 Bí thư tỉnh ủy/thành ủy của CHDCND Triều Tiên đã sang thăm Trung Quốc, phái đoàn do Bí thư thành ủy Bình Nhưỡng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với ông Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ và các bí thư tỉnh ủy/thành ủy nước này đang tham dự Hội nghị TW 5 tại Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này, đoàn đại biểu Bắc Triều Tiên đã có buổi hội đàm với các bí thư tỉnh ủy/thành ủy của Trung Quốc đang dự Hội nghị TW 5, hai bên đã trao đổi về vấn đề đầu tư của các tỉnh/thành Trung Quốc vào Bắc Triều Tiên.

Hội đàm giữa đoàn đại biểu bí thư tỉnh thành Bắc Triều Tiên với Trung Quốc. 

Tân Hoa Xã đánh giá đây là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước, Bình Nhưỡng cử một phái đoàn gồm những nhân vật đứng đầu các tỉnh/thành sang thăm Trung Quốc.

Một quan chức Chính phủ Nam Hàn giấu tên nhận định: “Động thái này cũng giống như Hàn Quốc phái 16 thị trưởng sang thăm Washington và trao đổi, thúc đẩy hợp tác với đảng cầm quyền và thủ hiến các bang của Mỹ. Sau khi Kim Jong-un chính thức bước lên vũ đài chính trị ở miền Bắc, quan hệ Triều – Trung đều có những biến đổi khá lớn kể cả chất và lượng.”

Cũng trong tháng này, ngày 9/10 Trung Quốc đã phái đoàn đại biểu sang dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Trong đoàn có sự hiện diện của Bí thư tỉnh ủy 3 tỉnh biên giới giáp Bắc Hàn là Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang.

Bí thư 4 tỉnh Bắc Triều Tiên giáp biên với Trung Quốc là Joo Yeong-sik, Lee Man-geon, O Su-yong và Kim-hui-taek tham gia tiệc chiêu đãi.

Nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, các dự án dọc biên giới Trung – Triều đang được khởi động. Những động thái trong thời gian vừa qua cho thấy quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế đang ngày càng phát triển, giới chức các địa phương dọc biên giới đang triển khai những cam kết hợp tác mà hai bên đạt được trong 2 chuyến công du Trung Quốc trong năm qua của Chủ tịch Kim Jong-il.

Quan hệ giao lưu Triều – Trung về mặt quân sự cũng rất chặt chẽ, ngày 25/10 tới đây một đoàn đại biểu cựu quân nhân Trung Quốc sẽ tới Bắc Han tham gia lễ kỷ niệm chiến tranh Triều Tiên mà Bình Nhưỡng và Bắc Kinh gọi là cuộc kháng chiến “chống Mỹ viện Triều”.

Trong dịp này hai bên sẽ triển khai những hoạt động hợp tác khác hẳn những năm trước.

Hồng Vũ (Theo Chosun IIbo)

 
Bình luận
vtcnews.vn