CIA tìm ra nguyên nhân khiến 7 điệp viên thiệt mạng

Thế giớiThứ Sáu, 22/10/2010 10:50:00 +07:00

(VTC News) - Theo báo cáo điều tra mới nhất của CIA, vụ đánh bom liều chết khiến 7 điệp viên thiệt mạng tại Afganishtan là do lỗi bảo mật tại các tổ điệp báo.

(VTC News) - Theo một báo cáo dài rất được chờ đợi, điều tra mới nhất của CIA về vụ đánh bom tự sát ở Afganishtan làm 7 điệp viên của tổ chức tình báo lớn nhất thế giới này thiệt mạng là do “những thiếu sót tại các tổ điệp báo” tạo nên lỗi bảo mật nghiêm trọng khiến các điệp viên tuyển nhầm những kẻ đánh bom liều chết thành cơ sở mật cung cấp thông tin tình báo.

Giám đốc CIA Leon Panetta: "Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử CIA hoạt động ở nước ngoài" 

Nguồn tin từ một quan chức CIA cho Fox News cho biết, bản báo cáo này cũng lưu ý rằng các điệp viên CIA đã nghi ngờ những kẻ đánh bom liều chết này khoảng 3 tuần trước khi sự việc xảy ra, dựa trên quan ngại rằng họ chính là những kẻ khủng bố thứ thiệt.

Tuy nhiên, những nghi ngờ này sớm bị loại trừ do giá trị tin tức tình báo mà nhóm khủng bố này cung cấp cho CIA tại Afganishtan.

Giám đốc CIA Leon Panetta, trong một bức thư điện tử gửi tới Fox News vào đầu tuần qua cho biết, không tìm ra một lý do cụ thể duy nhất nào cho vụ đánh bom tự sát tại Khost, Afganistan hồi tháng 12 khiến 7 điệp viên thiệt mạng, đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử CIA khi hoạt động ở nước ngoài.

“Trong trường hợp này, nhóm điều tra xác định rằng vụ tấn công ở Khost là do các biện pháp an ninh đã không được thực hiện đầy đủ. Những sai lầm này xảy ra trên nhiều hạng mục, từ quản lý tài liệu, công tác truyền thông và quản lý giám sát… cùng với một tài liệu quan trọng về kế hoạch tấn công Al-Qaeda, tất cả đã tạo nên thảm kịch Khost”, Panetta cho biết.

Panetta cho biết cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan đang trở nên ngày càng nguy hiểm, và nói thêm, “trong khi chúng ta không thể loại trừ hết các nguy cơ liên quan đến những cuộc chiến như thế này, thì chúng ta có thể và phải tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ người của mình”.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Khost ngày 30/12 làm 7 điệp viên CIA thiệt mạng.

Ngày 30/12, một điệp viên hai mang người Jordan, được coi là một lãnh đạo cao cấp của Taliban đã tiến hành vụ đánh bom liều chết khiến 7 điệp viên của CIA thiệt mạng tại Khost.

Theo tìm hiểu của Fox News, bản kết luận điều tra này đã đưa ra 23 đề xuất để cải thiện tình hình hiện tại của CIA, bao gồm việc lập ra một tổ phản gián chỉ chuyên nhiệm vụ đánh giá các nguy cơ có thể xảy ra như vụ tấn công Khost.

Ngoài ra, sẽ nâng tầm vị trí của cơ quan tình báo chiến lược CIA tại Afganishtan như một trung tâm chống khủng bố, nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng ban để phát hiện sớm nhất mọi nguy cơ có thể xảy ra.

Gia đình của các điệp viên bị sát hại tại Khost nói rằng bản báo cáo đã hoàn thành. Họ có quyền đưa ra các yêu cầu cá nhân của mình tại cuộc họp ở tổng hành dinh CIA sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

CIA sẽ không truy đến cùng nguyên nhân gây ra thảm kịch này nhưng sẽ coi đây là bài học cho quá trình hoạt động của tổ chức này trong tương lai.

Đáng chú ý, một cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết, giám đốc CIA sẽ không đổ lỗi này cho một tập thể nào, mà sẽ quy trách nhiệm cho một cá nhân cụ thể nào đó.

Tuy nhiên, cũng theo vị quan chức này, CIA sẽ không nhằm mục đích truy đến cùng trách nhiệm của cá nhân gây ra lỗi này mà chỉ đơn thuần là rút ra kinh nghiệm cho những hoạt động của CIA trong tương lai.

Theo nghiên cứu của Fox News, CIA cũng không đổ lỗi trực tiếp cho điệp viên hai mang người Jordan khi gây ra vụ đánh bom nói trên, mà sẽ kết luận theo hướng “mọi cơ quan đều phải chịu trách nhiệm liên đới”.

Hữu Túc (Theo Fox News)

 

Bình luận
vtcnews.vn