Xuất khẩu vũ khí Hàn Quốc đứng thứ 7 thế giới?

Thế giớiThứ Tư, 20/10/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc vừa đưa ra một kế hoạch tăng sản lượng xuất khẩu vũ khí lên 4 tỷ USD vào năm 2020, đưa nước này vào nhóm 7 nước XKVK hàng đầu thế giới.

(VTC News) - Hội đồng Tổng thống đã công bố một kế hoạch hôm thứ 3, theo đó sẽ đề xuất tăng sản lượng xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc lên 4 tỷ USD vào năm 2020 so với con số 250 triệu USD năm 2008, đưa nước này vào nhóm 7 nước xuất khẩu vũ khí và công nghệ quốc phòng hàng đầu thế giới.

Theo Hội đồng Tổng thống Hàn Quốc, nước này cũng có ý định tăng gấp đôi số lượng công nhân làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng lên con số 500.000 vào năm 2020 và sẽ biến lực lượng này thành một trong những lực lượng chủ trốt trong phát triển kinh tế và là nguồn lao động chủ yếu.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Kwak Seung-jun: "Hàn Quốc có tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp quốc phòng hướng về xuất khẩu" 

Để đạt được mục tiêu này, chính phủ có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ chuyển giao công nghệ giữa khu vực sản xuất vũ khí thiết bị nhà nước và tư nhân, khuyến khích việc sát nhập, mua lại trong khu vực tư nhân.

Kế hoạch này cũng hướng tới việc phát triển các thị trường Châu Á và Châu Phi dựa trên các quan hệ kinh tế vốn có với các khu vực này, Hội đồng Tổng thống cho biết.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Kwak Seung-jun, “công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc có tiềm năng tăng trưởng cao, nhưng mới chỉ tập trung vào nhu cầu trong nước”. “Chúng tôi cần phải tìm hiểu thị trường nước ngoài và hợp tác chặt chẽ với các đối tác tư nhân”.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi nước này thất bại trong cuộc tham gia đấu thầu máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 cho Singapore và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Hàn Quốc cũng tích cực tìm kiếm đối tác nước ngoài để xuất khẩu các vũ khí như pháo tự hành và xe tăng.

Xe tăng chiến đấu đa dụng K21, một sản phấm được Hàn Quốc mang đi chào hàng tại Ả Rập Xê út  hồi tháng 9

Xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc năm 2008 đạt 250 triệu USD, chiếm 0,5% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu trị giá 55 tỷ USD.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình Stockhom, trong 5 năm từ 2005, Mỹ chiếm 30% sản lượng vũ khí xuất khẩu toàn cầu, tiếp theo là Nga với 23%, Đức 11% và Pháp đạt 8%.

Hàn Quốc là nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới trong giai đoạn này và là nhà nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm vũ khí từ Mỹ.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ đầu tư mạnh cho việc nghiên cứu và phát triển ngành công nghiệp quốc phòng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh giá cả.

Hội đồng Tổng thống cho rằng các công ty tư nhân cần tăng cường đầu tư và hợp tác hơn nữa nhằm phát triển các loại vũ khí mới đồng thời nâng cấp, cải thiện những thiết bị hiện có vốn do các công ty nhà nước đảm nhận.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, sản lượng công nghiệp quốc phòng của nước này đã đạt 6,5 tỷ USD và tạo việc làm cho 24.000 công nhân.

Khoảng 90 công ty trong nước đang cạnh tranh thị phần trong một thị trường nội địa chỉ có quy mô khoảng 7,2 nghìn tỷ won (tương đương 6,4 tỷ USD) trong năm 2008.

Hàn Quốc đang phải đối mặt với mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ người láng giềng phương Bắc. Hai bên vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950 – 1953, bởi mới chỉ có một hiệp định ngừng bắn, chứ không phải Hiệp ước hòa bình được ký kết.

Hữu Túc (Theo Korea Times)

 

Bình luận
vtcnews.vn