Hai miền Triều Tiên nối lại đường dây nóng

Thế giớiThứ Ba, 19/10/2010 08:46:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Thống nhất HQ đã cung cấp thông tin trên cho báo chí đồng thời cho biết, cuộc gọi thử đã được thực hiện thành công vào sáng ngày hôm qua.

(VTC News) - Tờ Korea Times xuất bản tại Hàn Quốc ngày hôm qua 18/10 đưa tin, đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên đã được nối lại 5 năm tháng bị Bắc Triều Tiên đơn phương hủy bỏ và coi đó là phản ứng của miền Bắc đối với những cáo buộc của giới chức Nam Hàn cho rằng Bình Nhưỡng là thủ phạm vụ nổ tàu Cheonan hồi tháng 3.

Lần này cũng chính Bắc Hàn chủ động đề xuất khôi phục hoạt động liên lạc giữa các sân bay chính ở hai miền Nam Bắc bán đảo Triều Tiên hôm Chủ nhật thông qua kênh liên lạc vệ tinh.

Cuộc sống của người dân Triều Tiên.(Ảnh minh họa)

Người phát ngôn bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung đã cung cấp thông tin trên cho báo chí đồng thời cho biết, cuộc gọi thử đã được thực hiện thành công vào sáng ngày hôm qua.

Bình Nhưỡng quyết định cắt đứt đường dây nóng vào cuối tháng 5 sau khi Seoul công bố kết quả điều tra vụ nổ tàu Cheonan và cáo buộc miền Bắc là thủ phạm. Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cho biết, miền Bắc không đưa ra lý do giải thích việc họ muốn khôi phục lại đường dây nóng.         

Các máy bay miền Nam bị cấm sử dụng không phận Bắc Hàn kể từ hồi tháng 5. Tuy nhiên hai miền Triều Tiên vẫn giữ liên lạc thông qua vệ tinh, động thái này có liên quan tới hoạt động của các chuyến bay thương mại quốc tế.

Sự khôi phục đường dây nóng là biểu hiện của việc thiết lập lại hoạt động đối thoại về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên nhằm ngăn ngừa những căng thẳng giữa hai miền.

Seoul và Washington đều giữ lập trường đàm phán 6 bên sẽ không thể bắt đầu trở lại nếu sự hận thù giữa hai miền chưa được xóa bỏ và Bắc Hàn chưa có hành động cụ thể chứng tỏ sự nỗ lực trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào rõ ràng cho thấy hành động này là thiện chí cuối cùng của Bình Nhưỡng trong một loạt những hành động thiện chí của miền Bắc bao gồm sự khôi phục hoạt động đoàn tụ những gia đình ly tán hai miền sau chiến tranh (1950-1953) sẽ được triển khai vào cuối tháng này.

Hôm thứ Bảy vừa qua Bắc Hàn đã bày tỏ thiện chí chấp nhận một hiệp định giải trừ hạt nhân được thiết lập bởi đàm phán 6 bên thông qua các kênh truyền thông nhà nước.

Tuy nhiên, tuần trước Bình Nhưỡng cũng cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng mọi hành động khiêu khích, chống lại Bắc Triều Tiên.

Bình Nguyên(Korea Times)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn