Nga tiết lộ kế hoạch thành lập cảnh sát quân sự

Thế giớiThứ Hai, 18/10/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) – Nga đã đưa ra quyết định thành lập lực lượng cảnh sát quân sự trực thuộc Bộ Quốc phòng để tăng cường pháp chế trong các đơn vị lực lượng vũ trang.

(VTC News) – Nga đã đưa ra quyết định thành lập lực lượng  quân cảnh (cảnh sát quân sự ) trực thuộc Bộ Quốc phòng để tăng cường pháp chế trong các đơn vị lực lượng vũ trang.

 

Ngay sau khi có quyết định chính thức của Bộ Quốc phòng và chính quyền, Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga đã triển khai nghiên cứu ngay cơ cấu tổ chức biên chế dọc cho lực lượng cảnh sát quân sự từ các đơn vị độc lập cho tới các quân khu chủ chốt.

 

Binh sỹ quân đội Nga. (Ảnn minh họa). 

Theo tiết lộ của Bộ Quốc phòng Nga, tổng quân số của lực lượng cảnh sát quân sự này sẽ rơi vào khoảng gần 20.000 người trong khi các thông tin trước đó cho rằng, số lượng này chỉ khoảng 5.000 người.

 

Cũng theo nguồn tin trên, thành phần chính tham gia lực lượng cảnh sát quân sự sẽ chủ yếu là số binh lính giải ngũ trong khuôn khổ chương trình tinh giảm biên chế  trên diện rộng trong toàn bộ lực lượng vũ trang thuộc Bộ Quốc phòng Nga.


Đánh giá về kế hoạch xây dựng thêm lực lượng mới trong cơ cấu Bộ Quốc phòng, các chuyên gia phân tích và bình luận cho rằng, thành lập lực lượng cảnh sát quân sự sẽ góp phần giảm bớt khối lượng công việc mà quân đội nước này đang đảm nhiệm trên nhiều lĩnh vực khác nhau để tập trung chuyên sâu vào các nhiệm vụ mang tính quân sự, quốc phòng.

 

Một trong những nhiệm vụ chính của lực lượng cảnh sát quân sự sau khi được thành lập sẽ là tuần tra, canh gác ở các khu vực quân sự, trong thành phố, tham gia phòng chống trộm cắp tài sản quân sự và các tội danh khác có liên quan đến quân sự.

 

Ý tưởng thành lập cảnh sát quân sự đã được Tổng Cục trưởng Cục huấn luyện tác chiến và phục vụ quân đội, Trung tướng Valeri Evnevich đề xuất với Bộ trưởng Quốc phòng Nga từ năm 2009. Tuy nhiên, vào thời điểm đó Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối và không phê chuẩn kiến nghị trên vì cho rằng nó không thiết thực, đồng thời gây chồng chéo chức năng giữa các đơn vị trong lực lượng vũ trang.

 

Các chuyên gia phân tích chiến lược của chính quyền Nga cho rằng, bảo đảm trật tự trị an tại các khu vực quân sự là rất khó, đòi hỏi nguồn chi phí lớn và huy động nhiều nguồn lực nên rất khó có thể thực hiện trên thực tế.

 

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng vẫn đưa ra tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét ý tưởng này, đồng thời sẽ tích cực nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia khác đã đạt được thành công trên lĩnh vực nói trên.

 

Hiện nay trên thế giới có khoảng 41 quốc gia đang có lực lượng cảnh sát quân sự, trong đó có Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc,…và ở một số quốc gia thuộc Liên Xô như: Ukraina, Gruzia, Azerbaijan, Kazakhstan,…

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vz)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn