Việt Nam trong chiến lược "Hướng Đông" của Ấn Độ

Thế giớiThứ Hai, 18/10/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Ấn Độ coi Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng trong chính sách "Hướng Đông". Thời gian tới, 2 bên sẽ tăng cường hơn nữa các hợp tác QP.

(VTC News) - Ấn Độ và Việt Nam đang tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm các kế hoạch đào tạo chung và tăng cường khả năng sửa chữa bảo trì trang thiết bị cho Hải quân Việt Nam. Đây là một phần quan trọng trong chính sách "Hướng Đông" của Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: "Quân đội Việt Nam và Ấn Độ sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Hải Quân"  

Thông cáo báo chí của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này AK Antony đã công bố chính sách hợp tác của mình trong các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh ngày 13/10 tại Hà Nội.

“Quân đội hai nước cũng sẽ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và đào tạo tiếng Anh cho các quân nhân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Cả hai quân đội cũng sẽ liên kết đào tạo các tình huống tác chiến ở địa hình rừng núi trong năm tới tại Ấn Độ. Hai bên sẽ cùng hướng tới hợp tác giữa các viện nghiên cứu quốc phòng và tạo ra kênh liên lạc nhằm trao đổi kinh nghiệm và kiến thức chung”, thông cáo báo chí trích lời Bộ trưởng Antony cho biết.

Hải quân Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều khi cử sỹ quan đến học tập tại các xưởng đóng tàu như thế này của Ấn Độ 

Trong khi giúp Việt Nam nâng cấp khả năng quân sự nói chung, Ấn Độ sẽ tập trung vào việc giúp Việt Nam tăng cường khả năng duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị hải quân.

Ấn Độ đã và đang tăng cường các quan hệ hợp tác quốc phòng của mình với Đông Nam Á như một phần trong chính sách “Hướng Đông”.

“Antony nói rằng Việt Nam chiếm vị trí chiến lược trong chính sách ưu tiên của New Delhi, cả trong quan hệ song phương lẫn trong khuôn khổ chính sách Hướng Đông của mình”, thông cáo báo chí cho biết.

Ấn Độ đã đào tạo sỹ quan Việt Nam tại xưởng đóng tàu Mazagon Docks, Mumbai. Ấn Độ cũng đang xem xét việc bán một số lượng chưa xác định tàu tuần tra ngoài khơi và các loại tàu có khả năng tác chiến nhanh cho Việt Nam.

Hữu Túc (Theo Defencenews)

Bình luận
vtcnews.vn