Nhật yêu cầu Google xóa tên Điếu Ngư bên cạnh Senkaku

Thế giớiThứ Năm, 14/10/2010 02:56:00 +07:00

(VTC News) - Đây là hòn đảo mà cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền và đã gây ra nhiều sóng gió trong quan hệ song phương.

(VTC News) - Một Hạ nghị sỹ Nhật Bản vừa lên tiếng yêu cầu công ty Google bỏ phần tên gọi “đảo Điếu Ngư” bên cạnh tên gọi “đảo Senkaku” trên bản đồ của hãng này.

Đây là hòn đảo mà cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền và đã gây ra nhiều sóng gió trong quan hệ song phương những ngày vừa qua.

Tranh chấp trên biển Hoa Đông và vụ bắt giữ tàu cá là hai nguyên nhân khiến quan hệ Trung - Nhật trở nên vô cùng căng thẳng thời gian gần đây. (Ảnh minh họa). 

Sáng nay 14/10/2010 đích thân Hạ nghị sỹ Itsunori Onodera của Đảng Tự do dân chủ (LDP) đã đến văn phòng Google tại Tokyo với một lá thư yêu cầu Google Maps phải bỏ tên gọi “đảo Điếu Ngư” khi chú thích về đảo Senkaku trên bản đồ của hãng này.

Đại diện công ty này cho hay họ sẽ báo cáo về lãnh đạo tập đoàn bên Mỹ và sẽ nhanh chóng có câu trả lời cho công luận.

“Tôi muốn chính thức thông báo với hãng Google với tư cách là đại diện cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản”, Ngoại trưởng Seiji Maehara đã phát biểu trước Hạ viện Nhật Bản như vậy sau khi biết tin Hạ nghị sỹ Onodera gửi thư yêu cầu cho công ty Google Nhật Bản.

Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng, “đảo Senkaku thuộc chủ quyền của Nhật Bản và không có tranh chấp nào trên biển Hoa Đông” nên Google Maps cần phải dùng tên gọi Senkaku bằng tiếng Nhật để chú thích.

“Tôi cho rằng việc Hạ nghị sỹ Onodera đã làm là hoàn toàn đúng đắn, một hành động đẹp. Chính phủ Nhật Bản sẽ có hành động phối hợp nếu thấy cần thiết”, ông Seiji Maehara cho biết thêm.

Tuy nhiên khi được hỏi về việc nêu trên, đại diện công ty Google Nhật Bản cho hay: “Chúng tôi vẫn chưa nhận được thư từ Ngoại trưởng Maehara, tuy nhiên chúng tôi sẽ chú ý đến yêu cầu của ông ấy.”

“Google đánh dấu các địa danh trên bản đồ Google Maps và Google Earth một cách dễ nhận biết nhất có thể có. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là đối với các vùng đang có tranh chấp chủ quyền giữa các bên.” Đại diện hãng Google tại Nhật Bản cho biết thêm.

Hồng Vũ(Theo Liên Hợp, News AU)
Bình luận
vtcnews.vn