Tổng thống Hàn đợi điều gì từ Đại tướng Kim Jong-un?

Thế giớiThứ Năm, 14/10/2010 12:22:00 +07:00

(VTC News) - Phát biểu của ông Lee Myung-bak là phản ứng cấp cao nhất của Nam Hàn đối với sự kiện Kim Jong-un được nhà lãnh đạo Bắc Hàn lựa chọn.

(VTC News) - Sự kiện Kim Jong-un, người con trai út của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên được phong hàm Đại tướng, được bầu làm Phó chủ tịch Quân ủy TW và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong một buổi lễ duyệt binh quy mô lớn chưa từng có ở Bình Nhưỡng luôn thu hút sự chú ý của chính giới cũng như dư luận Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-bak cũng không phải ngoại lệ.

“Một điều ngày càng rõ là lãnh đạo miền Bắc giờ đã bắt đầu bước vào thế hệ thứ 3 của nhà họ Kim”, ông Lee Myung-bak nói với báo giới trong cuộc họp báo hôm thứ 2 ngày 12/10 vừa qua, “Hàn Quốc sẽ quan tâm và theo dõi chặt chẽ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ở miền Bắc.”

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong cuộc họp báo tại điện Cheongwadae ngày 11/10. 

“Điều quan tâm lớn nhất của Chính phủ Hàn Quốc hiện nay là khi nào lãnh đạo Bắc Triều Tiên cảm thấy lo lắng về mối đe dọa hạt nhân và bắt đầu tiến trình hòa bình trên bán đảo, bao giờ người dân (Bắc Hàn) được hưởng một cuộc sống hạnh phúc” là điều ông Lee Myung-bak chia sẻ với báo giới.

Phát biểu của Tổng thống Lee Myung-bak là phản ứng cấp cao nhất của Nam Hàn đối với sự kiện Kim Jong-un được nhà lãnh đạo Bắc Hàn lựa chọn làm người kế vị, đồng thời cũng phản ánh thái độ không chắc chắn của Seoul về viễn cảnh một sự thay đổi ở miền Bắc sau khi Bình Nhưỡng chuyển giao quyền lực.

Người đứng đầu Nội các Hàn Quốc cũng cam kết rằng ông sẽ luôn đáp lại mọi thiện chí từ lãnh đạo miền Bắc bằng một trái tim rộng mở, một thông điệp mà ông đã từng gửi tới nhà lãnh đạo Jong-il và là người cha của Jong-un nhưng không được đón nhận.

Trong một động thái khác có liên quan tới quan hệ hai miền Triều Tiên, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày hôm qua 13/10 cho biết, kế hoạch ngân sách của Bộ Thống nhất cho năm sau đã được trình lên Quốc hội và theo đó, ngân sách của Bộ vào năm sau sẽ là 172,3 triệu USD tăng 34% so với năm nay.

Quan trức trên cũng nói, mặc dù tổng ngân sách này cao hơn năm trước nhưng Bộ Kế hoạch và tài chính đã rút xuống 83,3 triệu USD so với đề xuất của Bộ Thống nhất. Kết quả là, ngân sách dành cho quỹ hỗ trợ người tỵ nạn Bắc Triều Tiên và việc xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình trên bán đảo Hàn Quốc đã giảm mạnh.

Ngân sách của Bộ Thống nhất sẽ được trình lên phiên họp chính của Quốc hội sau khi có được sự phê chuẩn của Ủy ban thống nhất ngoại giao và Ủy ban đặc biệt quyết định ngân sách của Quốc hội.

Bình Nguyên(Theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn