"Tân vương" giải Nobel từng “lọt vào mắt xanh” TT Obama

Thế giớiThứ Năm, 14/10/2010 10:02:00 +07:00

(VTC News) - Giải Nobel Kinh tế 2010, Giáo sư Peter Diamond, từng được Tổng thống Barack Obama đề cử vào làm việc tại Cục dự trữ liên bang Mỹ nhưng bị bác bỏ.

(VTC News) - Hôm 11/10/2010, Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển (Royal Swedish Academy of Sciences) ở Stockholm đã công bố chủ nhân của các giải Nobel Kinh tế học, giải Nobel cuối cùng cho năm 2010.


Người thắng cuộc cho giải thưởng năm nay là 3 nhà Kinh tế học Peter A. Diamond, Dale T. Mortensen và Christopher A. Pissarides. Theo trang web chính thức của Nobel Prize thì giải thưởng được trao cho “những phân tích của họ về phản ứng thị trường”.

Từ trái qua phải: Giáo sư Peter A. Diamond, Giáo sư Dale Mortensen, Giáo sư Christopher Pissarides.

Giáo sư Peter A. Diamond sinh năm 1940 tại New York, Mỹ và hiện giảng dạy tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Dale T. Mortensen sinh năm 1939 tại Enterprise và hiện là Giáo sư Đại học Tây Bắc ở Evanston, Mỹ. Trong khi đó, Christopher A. Pissarides sinh năm 1948 tại Nicosia, đảo Síp, giữ 2 quốc tịch Síp - Anh và đang giảng dạy tại Trường Kinh tế và Khoa học chính trị ở London, Anh.

Kết quả nghiên cứu được tiến hành từ những năm 1970 của ba nhà Kinh tế học này đã chỉ ra ảnh hưởng của tỷ lệ thất nghiệp, việc làm trống và tiền lương vào các điều lệ và chính sách kinh tế. Công trình nghiên cứu của bộ ba này giải thích tại sao có những người không tìm được việc làm, trong khi có những công việc lại không có người làm. Các tác giả đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, tỷ lệ thất nghiệp tỷ lệ thuận với mức trợ cấp thất nghiệp của nhà nước và nếu trợ cấp thất nghiệp cao thì thời gian một người mất việc trở lại làm việc cũng tăng theo.

Peter Diamond (phải) trong buổi họp mừng công tại Học viện MIT hôm 11/10.

Ngoài thị trường lao động, công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học còn có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là thị trường nhà đất, kinh tế công, kinh tế tài chính, kinh tế vùng miền,...

Một trong số 3 nhà Kinh tế học đoạt giải, Giáo sư Peter A. Diamond, từng “lọt vào mắt xanh” Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo CNN, hồi đầu năm 2010, ông Diamond, một chuyên gia trong lĩnh vực chính sách thuế và an sinh xã hội, đã được Tổng thống Obama đề cử vào làm việc tại Cục dự trữ liên bang Mỹ. Hồi tháng 7, báo cáo trước thượng viện, Diamond cho biết trọng tâm công trình của ông là nghiên cứu sự ảnh hưởng của các điều luật kiinh tế đối với cả người lao động và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Shelby đã bác bỏ đề nghị của Tổng thống Obama và cho rằng Tiến sĩ Diamond còn thiếu kinh nghiệm.

"Tôi nghĩ rằng ông Peter Diamond chưa sẵn sàng trở thành một thành viên của Cục dự trữ liên bang. Tôi không tin rằng môi trường làm việc hiện tại có thể cho phép ông ấy đưa ra những quyết sách kinh tế đúng đắn như các thành viên am hiểu công việc đang làm việc tại Cục”, thượng nghị sĩ Shelby phát biểu hồi tháng 8/2010.

Tuy nhiên, công trình nghiên cứu của Peter Diamond và 2 cộng sự vẫn được đánh giá rất cao. "Nghiên cứu về phản ứng thị trường có vai trò rất quan trọng, nó lý giải tại sao tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao ở mọi vị trí”, John Lonski, chuyên gia kinh tế của Tập đoàn đầu tư tài chính Moody đánh giá.

Ngay sau khi Peter Diamond trở thành chủ nhân giải Nobel Kinh tế học 2010, Tổng thống Obama đã có lời phát biểu chúc mừng người đàn ông 70 tuổi. Ông Obama cũng chia sẻ hi vọng các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ chấp thuận để Diamond vào làm việc tại Cục dự trữ liên bang: “Tôi hi vọng ông ấy sẽ được các thượng nghị sĩ chấp nhận sớm nhất có thể”.

Theo CNN thì Cục trưởng Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke là học trò cũ của Giáo sư Diamond tại MIT. Khi Bernanke bảo vệ luận án Tiến sĩ tại đây vào năm 1979, một trong số những người được ông gửi lời cảm ơn chính là Giáo sư Diamond, người đã đọc luận án Tiến sĩ của Bernanke và cho nhiều ý kiến đóng góp. Tiếng nói của Bernanke có sức ảnh hưởng lớn đối với việc bổ nhiệm Giáo sư Diamond.

Giáo sư Christopher Pissarides vui mừng khi biết mình đoạt giải Nobel Kinh tế học.

Phát biểu sau khi nhận tin vui từ Stockholm, Giáo sư Diamond cho biết khi Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Kinh tế học thì ông đang ngồi trên máy bay trở về nhà ở ngoại Boston từ New Zealand. Vợ và con trai Diamond đã đón ông ở sân bay Logan và thông báo tin mừng, đồng thời một người bạn cũng gọi điện để chúc mừng ông.

“Thật may là khi ấy tôi được ngồi xuống và không phải là ngồi sau bánh lái. Cảm giác ấy giống như hơi thở của bạn đã biến mất, bạn đột nhiên nhận ra rằng không chỉ ở thời điểm đó, mà toàn bộ cuộc sống của mình đã thay đổi, những cơ hội rộng mở, mọi thứ đều đổi khác”, Giáo sư Diamond chia sẻ cảm xúc trong phòng họp báo tại Học viện MIT, không lâu sau khi đặt chân xuống sân bay.

Một nhà Kinh tế học cùng chia sẻ vinh quang này là Christopher A. Pissarides, công dân đảo Síp và Anh. Theo Erik Huss, người phát ngôn của Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển thì Giáo sư 62 tuổi Pissarides là công dân đảo Síp đầu tiên đoạt giải Nobel.

Phát biểu sau khi đoạt giải, ông Pissarides cho biết cảm xúc của ông là “pha trộn giữa ngạc nhiên và hạnh phúc”. Phát biểu trên hãng thông tấn AP, Pissarides cho biết ông rất vui khi những nghiên cứu của mình đã thay đổi nhận thức về sử dụng nguồn nhân lực ở cả 2 bờ Đại Tây Dương. Chẳng hạn, chính phủ Anh đã ra một điều luật yêu cầu những người thất nghiệp từ 18 đến 24 tuổi phải trở lại làm việc, thay vì ngồi hưởng trợ cấp thất nghiệp và không lao động.

Giáo sư Dale T. Mortensen.

Người còn lại chia sẻ giải Nobel và cũng là người cao tuổi nhất trong bộ ba, Giáo sư Mortensen, 71 tuổi, đang giảng dạy tại Đại học Tây Bắc ở Evanston, Illinois. Ông cũng là Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Aarhus ở Đan Mạch. Mortensen đã chia sẻ một thông tin thú vị với AP, rằng khi ông đang giảng dạy ở Đan Mạch, Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển đã liên lạc điện thoại và thông báo tin vui khi ông đang ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Mortensen cho biết, ông đã được yêu cầu không chia sẻ thông tin cho bất kỳ ai cho tới 30 phút sau thông báo chính thức ở Stockholm.

Tổng kết giải Nobel năm 2010
-  Giải Nobel Sinh học - Y học được trao cho Giáo sư người Anh Robert Edwards, cha đẻ của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
-  Giải Nobel Vật lý thuộc về 2 nhà khoa học gốc Nga Andre GeimKonstantin Novoselov, những người đi tiên phong trong nghiên cứu graphene, vật liệu mỏng nhất và bền nhất thế giới.
-  Giải Nobel Hóa học thuộc về bộ ba Richard Heck (Mỹ), Ei-ichi Negishi & Akira Suzuki (Nhật Bản) vì đã tìm ra phương pháp liên kết chéo các phân tử Carbon có sử dụng chất xúc tác Palladium trong tổng hợp hữu cơ.
-  Giải Nobel Văn học thuộc về Nhà văn người Peru Mario Vargas Llosa.
-  Giải Nobel Hòa bình thuộc về Lưu Hiểu Ba, người đấu tranh cho nhân quyền ở Trung Hoa.

*  Giải Nobel năm nay sẽ được trao vào ngày 10/12, ngày mất của Alfred Nobel.


Nguyễn Đỉnh (tổng hợp từ báo chí quốc tế)

Bình luận
vtcnews.vn