TQ sẽ đóng mới 30 tàu “tuần tra” trên biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 12/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Giới chức TQ cho rằng lực lượng tàu thuyền “chấp pháp hải dương” mà nước này sở hữu có trọng tải nhỏ và số lượng ít...

(VTC News) - Tờ Chinanews ngày 11/10 dẫn lời Lý Lập Tân – Trưởng phân cục Nam Hải thuộc Cục Hải dương Trung Quốc cho biết trong 5 năm tới sẽ đóng mới 30 tàu “tuần tra, chấp pháp” trên biển Đông mà phía Trung Quốc đặt tên là biển “Nam Trung Hoa” với mục tiêu 1000 km2 diện tích mặt biển có 1 tàu hoạt động.

Trong ngày 11/10, Cục Hải dương Trung Quốc tổ chức hội thi kỹ năng đảm bảo an toàn cho thuyền viên lần thứ 3 tại Hoàng Phố, Quảng Châu, Quảng Đông. Lực lượng tham gia gồm hơn 60 thành viên với 9 đội đến từ 9 chi đội trực thuộc Cục Hải dương Trung Quốc và một đội thuộc một Trung tâm nghiên cứu biển.

Ngày 29/9/2010 tại xưởng chế tạo tàu Hải Tân thuộc thành phố Thậm Giang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tổ chức hạ thủy tàu Ngư chính số hiệu 310 có tải trọng 2500 tấn. 

Ông Lập cho hay, Tổng đội Hải giám (giám sát biển) Trung Quốc thành lập chính thức năm 1998 để thực hiện chức năng quản lý hành chính các hoạt động “bảo vệ chủ quyền biển”, bảo vệ môi trường…Để nâng cao năng lực tổng hợp, hàng năm đơn vị này đều tổ chức hội thi kỹ năng đảm bảo an toàn cho thuyền viên.

Giới chức Trung Quốc cho rằng lực lượng tàu thuyền “chấp pháp hải dương” mà nước này sở hữu có trọng tải nhỏ và số lượng ít, chưa đạt mức bình quân 1000 km2 một tàu. Hiện tại số lượng tàu thuyền tuần tra biển của Nhật Bản là hơn 100 chiếc với trọng tải trên 3000 tấn trong khi số tàu thuyền tuần tra của Trung Quốc chưa bằng một nửa Nhật Bản, chưa tính tới tải trọng và thiết bị.

Để giải quyết vấn đề này, Bắc Kinh lập kế hoạch trong 5 năm tới sẽ đóng mới 30 chiếc tàu tuần tra biển. Từ cuối năm nay đến đầu năm 2011, lực lượng Hải giám Trung Quốc sẽ đưa 6 chiếc tàu tuần tra vào hoạt động. Chiếc tàu tuần tra số hiệu “Hải giám Trung Quốc 75” vừa hạ thủy cuối tháng 7 vừa qua cũng sẽ được bàn giao cho Phân cục Nam Hải vào cuối tháng 10 này.

Ngoài ra, tờ Chinanews cho biết chiếc tàu tuần tra biển số hiệu “Hải giám Trung Quốc 83” được mệnh danh là “lá cờ đầu” của lực lượng “giám sát biển” Trung Quốc đã được biên chế cho Phân cục Nam Hải. Đây là chiếc tàu tuần tra biển tiên tiến nhất, hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay.

Vương Vân, thuyền trưởng tàu “Hải giám Trung Quốc 83” cho biết, con tàu này có lượng giãn nước 3980 tấn, được trang bị hệ thống truyền dẫn thông tin – hình ảnh hiện đại, được biên chế phối thuộc một trực thăng số hiệu B-7112 thuộc dòng trực thăng do Trung Quốc tự chế tạo.

Hồng Vũ (Theo Chinanews)
Bình luận
vtcnews.vn