Lần đầu tiên Triều Tiên cởi mở với báo chí phương Tây

Thế giớiChủ Nhật, 10/10/2010 04:17:00 +07:00

(VTC News) - Khối vũ khí trang bị có xe tăng, thiết giáp, xe quân sự bánh hơi, pháo, tên lửa tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, xe chỉ huy ra đa phối thuộc.

(VTC News) - Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng mời nhiều hãng thông tấn báo chí lớn tới đưa tin về sự kiện này. Tuần trước, giới chức Bắc Triều Tiên đã gửi thư mời đến các hãng truyền thông lớn của Mỹ đồng thời cấp visa cho những phóng viên nước ngoài đề nghị được đến Bắc Triều Tiên đưa tin về sự kiện này...

Tân Đại tướng Jong-un lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc duyệt binh quy mô lớn. 

Sáng nay 10/10/2010, tại thủ đô Bình Nhưỡng đã long trọng diễn ra lễ duyệt binh hoành tráng nhất trong lịch sử CHDCHD Triều Tiên để chào mừng lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Trong buổi duyệt binh này, lần đầu tiên Kim Jong-un, tân Đại tướng trẻ nhất Triều Tiên đã có mặt trên lễ đài cùng với ban lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Đây là lần đầu tiên tân Đại tướng Kim Jong-un xuất hiện công khai trong một hoạt động quân sự quy mô lớn như vậy. Điều này một lần nữa đã củng cố cho những lập luận về khả năng Kim Jong-un sẽ trở thành người kế nhiệm cha mình, Chủ tịch Kim Jong-il trong tương lai.

Chủ tịch Kim Jong-il cùng các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên chào mừng đội hình diễu duyệt qua lễ đài. 

Buổi lễ duyệt binh sáng nay tại thủ đô Bình Nhưỡng đã huy động 150 ngàn quân chính quy bao gồm 34 khối đội hình diễu duyệt và 28 khối vũ khí trang bị, số lượng người dân Bắc Triều Tiên có mặt tại quảng trường Kim Nhật Thành ước tính khoảng trên 100 ngàn người.

Lực lượng được điều động tham gia các khối diễu duyệt của hải, lục, không quân hầu hết được lấy từ các học viện, nhà trường quân sự, các đơn vị sẵn sàng chiến đấu và có cả tự vệ công nông.
 

Khối vũ khí trang bị có xe tăng, thiết giáp, xe quân sự bánh hơi, pháo, tên lửa tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, xe chỉ huy ra đa phối thuộc.

Dàn tên lửa diễu qua lễ đài. 

Lễ duyệt binh lần này ở Bắc Triều Tiên không chỉ đặc biệt ở quy mô lớn nhất, hoành tráng nhất từ trước tới nay. Theo tờ  Guardian, Vương quốc Anh, ngày hôm qua 9/10 trước thời điểm diễn ra lễ duyệt binh chỉ 1 ngày có khoảng trên 80 phóng viên nước ngoài đến Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng mời nhiều hãng thông tấn báo chí lớn tới đưa tin về sự kiện này. Tuần trước, giới chức Bắc Triều Tiên đã gửi thư mời đến các hãng truyền thông lớn của Mỹ đồng thời cấp visa cho những phóng viên nước ngoài đề nghị được đến Bắc Triều Tiên đưa tin về sự kiện này.

Nữ binh hải quân CHDCND Triều Tiên trong đội hình diễu duyệt. 

Công tác đón tiếp và bố trí phương tiện, thiết bị cho phóng viên nước ngoài làm việc được đánh giá khá cao với một trung tâm báo chí, đường truyền internet riêng biệt để phóng viên tác nghiệp.

Mỗi một phóng viên nước ngoài đều được nước chủ nhà phái một cảnh vệ đi cùng từ sân bay trở về khách sạn và mỗi lúc ra ngoài tác nghiệp.

Mặc dù Bình Nhưỡng không công bố danh sách các hãng thông tấn, báo chí quốc tế nước ngoài được mời nhưng theo tìm hiểu của tờ Guardian thì những hãng lớn như AP, BBC, CNN, Reuters đều biệt phái phóng viên đưa tin và tường thuật trực tiếp lễ duyệt binh này.

Hồng Vũ
Bình luận
vtcnews.vn