Sâu máy tính Stuxnet tấn công Iran, CIA có liên quan?

Thế giớiChủ Nhật, 10/10/2010 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Trước đây, CP Iran từng khẳng định các nhân viên hạt nhân có tiếp cận với Mỹ nhưng không thừa nhận có gián điệp. Giờ đây, điều ngược lại đã xảy ra.

(VTC News) - Hôm thứ 7 (9/10) vừa qua, lần đầu tiên Iran thông báo rằng, một số nhân viên tại các cơ sở hạt nhân của nước này đã vì tiền mà tiết lộ các bí mật cho phương Tây, nhưng sau  khi nước này áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh và chính sách khích lệ nhân viên, tình trạng trên đã chấm dứt.

Tuyên bố thừa nhận này được Phó tổng thống Ali Akbar Salehi đưa ra, đồng thời khẳng định rằng chính phủ Iran đã và đang chiến đấu quyết liệt với các âm mưu gián điệp.

Phó tổng thống Ali Akbar Salehi: "Chính phủ Iran đã và đang chiến đấu quyết liệt với các âm mưu gián điệp" 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán với 6 cường quốc về chương trình hạt nhân của mình vào “cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới đây”.

“Chúng tôi nghĩ rằng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 là thời điểm thích hợp để tiến hành các cuộc đàm phán giữa đại diện Iran và nhóm 5 +1”, ông Mattoki nói trong cuộc họp báo.

Ngoại trưởng Mattoki không cho biết chi tiết về địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán.

Trong những tuần gần đây, Iran đã công bố việc bắt giữ một số gián điệp hạt nhân và chiến đấu chống lại một loại sâu máy tính mà họ cho rằng đấy là một phần trong âm mưu của phương Tây nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của mình.

Và vào tháng 7, một nhà khoa học hạt nhân mà Iran cho rằng bị tình báo Mỹ bắt cóc đã trở về nước một cách bí ẩn. Theo thông tin được công bố, nhà khoa học này từng chấp nhận khoản thù lao 5 triệu USD từ CIA nhằm cung cấp thông tin mật nhưng cuối cùng ông đã đổi ý.

Mỹ và các đồng minh đã dùng mọi cách để làm chậm quá trình làm giàu uranium của Iran như thông qua lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các lệnh trừng phạt bổ sung khác với nghi ngờ rằng Iran đang dùng vỏ bọc phát triển hạt nhân dân sự để thực hiện tham vọng vũ khí hạt nhân của mình. Iran một mực phủ nhận tham vọng đó đồng thời khẳng định nước này chỉ định sản xuất điện hạt nhân.

Hãng thông tấn Fars của Iran trích lời Phó tổng thống Salehi cho biết, một số nhân viên hạt nhân đã tiếp cận với các kế hoạch của Iran về “các hoạt động mua bán và trao đổi thương mại với nước ngoài”. Bản báo cáo không nói rõ tính xác thực của nguồn tin và thời điểm diễn ra các hoạt động gián điệp đó.

“Giờ đây, mọi ngả đường đã bị chặn. Khả năng để rò rỉ thông tin là không thể xảy ra”, Salehi được trích lời cho biết.

“Người của chúng tôi đã tỉnh ngộ…những nhân viên và người quản lý trong các cơ sở hạt nhân của chúng tôi giờ đây nhận ra một bài học rằng đây là một vấn đề có tính quốc gia, và … vấn đề này chỉ nên được giải quyết trong nội bộ của chúng tôi”.

Salehi cũng là người đứng đầu tổ chức hạt nhân của Iran. Hai năm trước, người tiền nhiệm của ông cũng đã nói rằng, một số nhà khoa học hạt nhân của nước này đã tiếp cận với phương Tây, nhưng không công nhận có gián điệp.

Nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri trở về từ Mỹ một cách bí ẩn hồi tháng 7. Ông có phải là một điệp viên nhị trùng?

Hôm qua (thứ 7), nước này lần đầu tiên cho công bố một số nhân viên hạt nhân có hoạt động gián điệp. Với thông báo này, Iran đang muốn nâng cao nhận thức của dân chúng về các âm mưu của Mỹ và đồng minh nhằm phá hoại chương trình hạt nhân vì hòa bình của mình.

Salehi cho biết hạn chế tiếp cận thông tin tại các cơ sở hạt nhân là một phần trong các nỗ lực nhằm tăng cường an ninh.

“Trước đây, các thông tin được tiếp cận khá dễ dàng, nhưng giờ đây không còn như thế nữa”, Fars dẫn lời ông cho biết.

Salehih cho biết Iran cũng đã cho xuất bản những tài liệu nói về âm mưu, thủ đoạn và cách thức lôi kéo người làm gián điệp của Mỹ và đồng minh cho các nhân viên của mình. Những tài liệu này “chính là để bảo vệ thông tin và đời sống của các nhà khoa học”, ông nói.

“Tuy trong quá khứ từng tồn tại gián điệp, nhưng giờ đây nó đã dần phai mờ”.

Khi nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri trở về từ Mỹ hồi tháng 7, Iran đã ca ngợi ông là một anh hùng dân tộc và cho biết ông thực tế đã hoạt động như một điệp viên nhị trùng khi mang về nước những thông tin rất giá trị về CIA.

Chính quyền Mỹ tuyên bố Amiri sẵn sàng đào thoát sang nước này nhưng rồi thay đổi quyết định và trở về nước đồng thời từ trối khoản thù lao 5 triệu USD mà Mỹ trả cho ông vì những thông tin rất giá trị mà ông cung cấp liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Iran nói rằng nhà khoa học hạt nhân này đã bị tình báo Mỹ bắt cóc khi trên đường hành hương đến thánh địa Hồi giáo ở Ả Rập Sê-út hồi tháng 5/2009. Trước sự trở về của Amiri, Tehran đã mô tả việc này như một trận chiến tình báo với CIA và nước này đã chiến thắng.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Ramin Memanparast: "Đây là một phần trong âm mữu của Mỹ và đồng minh nhằm chống lại Iran" 

Gần đây hơn, những virus, hay còn gọi là các sâu máy tính đã tấn công tràn lan các cơ sở công nghiệp của Iran và còn được tìm thấy trong máy tính của một số nhân viên hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này.

Các mã máy tính độc hại, được biết đến với cái tên Stuxnet đã tấn công các trang web của các cơ sở công nghiệp nước này như nhà máy điện hạt nhân Busheir, đồng thời nó còn lan truyền cả ở Ấn Độ, Indonesia và Mỹ nhưng Iran là bị tấn công nặng nhất.

Thứ 3 vừa rồi, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Ramin Memanparast nói những virus máy tính này là một phần trong âm mưu của phương Tây nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của họ.

Theo công ty an ninh mạng Synmatic, các mã nguồn độc hại dạng Stuxnet này được viết bởi chính phủ hoặc một tổ chức cá nhân nào đó có nguồn tài trợ lớn. Nó được xây dựng bởi một đội ngũ khoảng 10 chuyên viên có trình độ chuyên môn rất cao.

Trong cuộc chiến với các sâu máy tính này những tuần gần đây, cơ quan tình báo nước này cho biết đã bắt giữ được 2 gián điệp hạt nhân. Tuy nhiên, danh tính của những người này không được tiết lộ, đồng thời cũng không kết luận họ có liên quan đến mã nguồn Stuxnet trên.

Hữu Túc(Theo Foxnews)

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn