Kim Jong-un được khẳng định sẽ làm lãnh đạo thay cha

Thế giớiThứ Bảy, 09/10/2010 07:17:00 +07:00

(VTC News) - Phó chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc chính thức khẳng định với APTN rằng Kim Jong-un sẽ là thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Bắc Triều Tiên

(VTC News) - Một quan chức hàng đầu Bắc Triều Tiên đã lần đầu tiên chính thức công bố công khai rằng con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ nối nghiệp cha mình và trở thành thế hệ thứ 3 trong gia đình lãnh đạo đất nước Đông Bắc Á này.

Kim Jong-un đã chính thức được khẳng định sẽ là thế hệ thứ 3 trong gia đình lãnh đạo đất nước.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin APTN (AP Television News), Yang Hyong Sop, một quan chức cao cấp hàng đầu trong Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên đã công khai xác nhận việc chuyển giao lãnh đạo này, đồng thời, ông dùng từ “thế hệ trẻ” khi nói về Kim Jong-un trong suốt cuộc phỏng vấn. Yang cho biết, người dân Triều Tiên rất tự hào khi Kim Jong-un trở thành người lãnh đạo tiếp theo của họ.

Kim Jong-un sẽ là thế hệ thứ 3 trong gia đình lên nắm quyền điều hành đất nước 24 triệu dân này. Ông nội ông, cố chủ tịch Kim Il-sung là người thành lập nước từ năm 1948 và xây dựng đất nước trên cơ sở tự lực tự cường, đồng thời tạo ra cho bản thân và gia đình một hình ảnh mang tính tôn sùng cá nhân tồn tại cho đến bây giờ.

“Người dân chúng tôi tự hào vì được là công dân của một nước mà các thế hệ lãnh đạo được truyền từ đời này sang đời khác”, Yang cho biết.

“Chúng tôi tự hào được phục vụ lãnh tụ kính yêu Kim Il-sung và nhà lãnh đạo đại tài Kim Jong-il”, ông nói thêm. “Giờ đây chúng tôi càng tự hào vì được phục vụ đại tướng trẻ Kim Jong-un”.

Phó chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên Yang HYong Sop: "Chúng tôi tự hào được tiếp tục phục vụ đại tướng trẻ Kim Jong-un" 

Yang là ủy viên chính trị thuộc Ủy ban trung ương Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên và là Phó chủ tịch đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao, hay còn gọi là Quốc hội nước này.

Dư luận bên ngoài Triều Tiên gần như không có một chút thông tin nào về Kim Jong-un cho tới khi ông được phong quân hàm tướng 4 sao và là phó chủ tịch quân ủy trung ương thuộc đảng cầm quyền. Động thái này đã khiến dư luận bên ngoài khẳng định rằng ông sẽ nối nghiệp người cha chủ tịch của mình để lãnh đạo đất nước, một đất nước nghèo khó và gặp rất nhiều khó khăn do quyết tâm theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân của giới lãnh đạo.

Các nhà quan sát bên ngoài chỉ chính thức có được hình ảnh của vị tân đại tướng trẻ tuổi này khi lần đầu tiên hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho công bố các bức ảnh về ông khi dự đại hội đại biểu đảng toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 9.

Phát biểu của phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Yang Hyong Sop chính là khẳng định đầu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng về lời khẳng định Kim Jong-un sẽ là thế hệ lãnh đạo tiếp theo.

Chủ tịch Kim Jong-il đã chính thức tiếp quản vị trí lãnh đao đất nước từ năm 1994 khi người cha chủ tịch Kim Il-sung qua đời, đồng thời đặt viên gạch đầu tiên cho hình thức quyền lực kiểu cha truyền con nối tồn tại cho đến thế hệ thứ 3 này.

Phát biểu của Yang được đưa ra 2 ngày trước lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên.

Chính quyền Bình Nhưỡng chính thức khẳng định vị trí lãnh đạo tương lai của Kim Jong-un chỉ 2 ngày trước lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên sẽ được tổ chức tại quảng trường Kim Il-sung 

Đảng Lao Động Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho lễ kỷ niệm của mình vào Chủ nhật này ở quảng trường Kim Il-sung. Cờ và hoa đã được răng ngập phố, APTN cho biết.

“Những gì tôi có thể nói với bạn là đồng chí Kim Jong-il và đồng chí Kim Jong-un sẽ dẫn dắt chúng tôi đến thắng lợi cuối cùng bằng sự lãnh đạo khôn ngoan của mình, và người dân của chúng tôi cũng nhận thức được tầm quan trọng của lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng Công nhân Triều Tiên”, Yang kết luận.

Hữu Túc (Theo Times)

 

Bình luận
vtcnews.vn