Anh muốn khôi phục lại kho vũ khí hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 07/10/2010 06:59:00 +07:00

(VTC News) – Mặc dù đang gặp khó khăn về tài chính, song Chính phủ Anh vẫn kiên quyết không chịu từ bỏ kế hoạch khôi phục lại kho vũ khí hạt nhân của mình.

(VTC News) – Chính phủ Anh đến nay vẫn không chịu từ bỏ kế hoạch khôi phục lại kho vũ khí hạt nhân giàu tiềm năng của mình mặc dù đã cắt giảm kinh phí tất cả các hạng mục có liên quan đến kho vũ khí này.

 

Đây là tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox trong Hội nghị Đảng Bảo thủ tổ chức tại thành phố Birmingham. Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Fox còn trực tiếp lên tiếng buộc tội các đảng viên Công Đảng của Chính phủ tiền nhiệm đã gây ra việc cắt giảm ngân sách quốc phòng như hiện nay.

 

Chính hậu quả tai hại xuất phát các quyết sách sai lầm của các đảng viên Công Đảng đã dẫn tới tình trạng thâm hụt ngân sách và nợ quốc gia lên đến mức kỷ lục. Chỉ tính riêng số tiền chi trả cho số nợ nêu trên cũng đủ để bảo đảm trang bị cho quân đội các phương tiện kỹ thuật mới hoặc bổ sung thêm 13.000 binh lính – Bộ trưởng Fox nhấn mạnh.


Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính song Chính phủ Anh vẫn kiên quyết duy trì kho vũ khí hạt nhân của mình. 

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Anh còn nhất mạnh thêm rằng, sau 12 năm cầm quyền của các đảng viên Công Đảng mà không hề có bất cứ sự thay đổi nào trong chiến lược quốc phòng đã khiến cho quân đội cũng có lúc bị kiệt quệ, trang thiết bị quân sự đã quá cũ, không còn khả năng đáp ứng thực hiện các nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Sau khi chính phủ liên minh mới được thành lập, tất cả các Bộ, Ngành đều phải tiến hành cắt giảm chi tiêu tài chính và bắt đầu xây dựng các đề án, các kế hoạch chi tiêu mới.

 

Tất cả các kế hoạch chi tiêu tài chính mới sẽ được chính thức thông qua và công bố vào cuối tháng 10 /2010. Hiện nay, Bộ Quốc phòng vẫn đang tiến hành thỏa thuận tài chính với Bộ Tài chính để chi cho chiến lược quốc phòng.

 

Mặc dù Anh tiến hành cắt giảm kinh phí tài chính ở hàng loạt các chương trình, dự án, hàng loạt các cơ quan, Bộ, Ngành, song vấn đề an ninh quốc gia vẫn là vấn đề ưu tiên số 1 của chính phủ sớ sở sương mù.

 

Chính vì vậy mà chính phủ Anh cho rằng, cần thiết phải duy trì kho vũ khí hạt nhân ở mức như trước kia và tiếp tục chương trình đổi mới các loại đầu đạn hạt nhân.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn