Triều Tiên sẽ khiêu khích Seoul khi HNTĐ G20 diễn ra?

Thời sự quốc tếThứ Tư, 06/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - “Các lực lượng pháo binh, bộ binh, máy bay chiến đấu của Bắc Triều Tiên đang được tập hợp để chuẩn bị cho một cuộc diễn tập..."

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các báo cáo tình báo mới nhất chỉ ra rằng có khả năng Bắc Triều Tiên sẽ tung ra một số hành động khiêu khích quân sự nhằm vào Hàn Quốc để cản trở Hội nghị thượng đỉnh Hội nghị thượng đỉnh G20sẽ được tổ chức tại Seoul vào tháng 11 tới.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young, đây sẽ là động thái để giới chức Bắc Triều Tiên củng cố quyền lực cũng như tập hợp dân chúng xung quanh việc chuyển giao quyền lực cho người con trai thứ 3 của Chủ tịch Kim Jong-il.

Bộ trưởng Kim Tae-young: "Nguồn tin tình báo cho biết Bắc Hàn sẽ tiến hành các hoạt động khiêu khích khi Seoul tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20".

Phát biểu này được Bộ trưởng Kim đưa ra trong phiên điều trần trước Quốc hội. Quốc hội nước này bắt đầu tiến hành 20 ngày điều trần với các bộ và cơ quan ngang bộ trực thuộc chính phủ vào hôm thứ 2 đầu tuần này.

Miền Bắc đang chuẩn bị cho một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn bao gồm các lực lượng hải, lục, không quân trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước vào tháng 10 này. Lễ kỷ niệm sẽ bao gồm một cuộc  diễu hành quân sự khổng lồ gồm 15.000 quân và hơn 200 hệ thống vũ khí.

“Các lực lượng pháo binh, bộ binh, máy bay chiến đấu của Bắc Triều Tiên đang được tập hợp để chuẩn bị cho một cuộc diễn tập ở vùng biển ngoài khơi Wonsan”, bộ trưởng Kim nói. “Cuộc diễn tập này dự kiến sẽ được tổ chức ngày 10/10 với sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il”.

Ông cũng tiết lộ rằng Bình Nhưỡng dường như đang có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạt nhân của mình ở Yongbyon.

Tuần trước, Viện nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế tại Washington đã cáo buộc Bắc Triều Tiên đang tiếp tục xây dựng một lò phản ứng hạt nhân mới sau khi phá bỏ tháp làm lạnh hồi năm 2008.

Tại vị trí tháp làm lạnh bị phá hủy năm 2008 này đang xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới? 

Bắc Triều Tiên đã phá hủy tháp làm lạnh như một minh chứng rõ ràng cho thấy nước này quyết tâm từ bỏ chương trình hạt nhân. Nhưng các hình ảnh quan sát được từ vệ tinh gần đây cho thấy, 2 lò phản ứng hạt nhân đang được xây mới bên cạnh khu vực tháp bị phá hủy này.

Ngày 28/9, chủ tịch Kim Jong-il đã phong quân hàm tướng cho người con trai út của mình đồng thời đưa anh đảm nhiệm chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương như một dấu hiệu rõ ràng rằng anh sẽ là người kế nhiệm ông trong tương lai.

“Kim Jong-un có thể sẽ sớm thể hiện vai trò của mình khi chính thức trở thành một người kế nhiệm”, Bộ trưởng Kim lưu ý.

“Một khả năng có thể xảy ra là Bắc Triều Tiên sẽ gây ra một vụ khiêu khích nào đó nhằm đánh lạc hướng dư luận về những khó khăn trong và ngoài Đảng Lao Động, đồng thời để cản trở Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức sắp tới tại Seoul”.

Các tàu tuần tra ven biển trên đường giới hạn phía bắc sẽ là đối tượng khiêu khích của Bắc Hàn khi Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra? 

Khả năng lớn nhất của hành động khiêu khích này là Bắc Triều Tiên sẽ tham gia vào một vụ tấn công mạng máy tính nhằm vào Seoul, các cuộc chiến tranh điện tử nhằm vào các sân bay quốc tế ở Hàn Quốc hay nã pháo vào các tàu tuần tra ven biển của Hàn Quốc ở đường giới hạn phía bắc trên biển Tây.

Một tàu ngầm của miền Bắc xâm nhập vào miền Nam cũng là một kịch bản có thể xảy ra nhằm tiêu diệt các cơ sở chính của Seoul và làm mất an ninh trên bán đảo Triều Tiên trong dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20.

Hữu Túc (Theo Korea Times)

Bình luận
vtcnews.vn