Tiết lộ của bạn học cùng Đại tướng Kim Jong-un

Thời sự quốc tếThứ Tư, 29/09/2010 04:20:00 +07:00

Vào một ngày Park Un bỗng nhiên nói với Micaelo một câu rằng: "Tôi là con trai của một nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên".

Sự bí ẩn quanh người con trai thứ 3 Kim Jong-un của nhà lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên Kim Jong-il  và cũng là người được cho sẽ trở thành người kế nhiệm vị trí quyền lực của ông trong tương lai gần sẽ được hé mở phần nào qua chuyện kể của một người bạn từng học với ông tại Thụy Sỹ với phóng viên đài CNN.

Thế giới bên ngoài biết rất ít về Kim Jong-un, thậm chí ngay cả thông tin ông 27 hay 28 tuổi vẫn chưa thể khẳng định được. Nhưng đã có ít nhất 1 người sống bên ngoài quốc gia khép kín đã từng coi Kim Jong-un là người bạn thân nhất của mình.

Joao Micaelo đã từng theo học tại trường trung học Liebefeld ở Berne Thụy Sỹ với một cậu bé người Triều Tiên mà được biết đến với tên gọi Park Un trong khoảng thời gian từ năm 1998-2001.

Gia đình chủ tịch Kim Jong-il. (Ảnh tư liệu minh hoạ). 

Giáo viên đã xếp chỗ cho họ ngồi cùng bàn khi Park Un mới chuyển đến và họ đã làm quen, trở thành bạn của nhau trong một thời gian không phải là quá dài nhưng cũng không quá ngắn ngủi để trở thành bạn tốt của nhau.


Vào một ngày Park Un bỗng nhiên nói với Micaelo một câu rằng: "Tôi là con trai của một nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên".

Lúc đó, Micaelo đã thực sự không tin lời của Park Un bởi vì ngôi trường họ theo học chỉ là một ngôi trường bình thường - Micaelo nói với phóng viên đài CNN.

"Thông thường những người con của các nhà lãnh đạo như thế họ chẳng bao giờ theo học ở những trường bình thường" - Micaelo  kể lại.

Nhưng sau này khi nhìn thấy những bức chân dung của người được cho là người sẽ kế vị vị trí Chủ tịch nhà nước Bắc Triêu Tiên, Micaelo mới nhớ tới người bạn trung học năm xưa của mình và những gì ông ấy đã nói với mình trước đó.

Micaelo hiện đang sống ở Bern, Thụy Sỹ gần ngôi trường mà ông đã học trong thời gian đó cùng với Park Un năm xưa. Quan chức địa phương tại thị trấn cũng đã xác nhận cũng đã có một học sinh tên là Park đã theo học cùng khóa với Micaelo. Nhưng nhà trường vẫn từ chối có một cuộc phỏng vấn với đài CNN.

Qua lời kể của Micaelo có thể hình dung được phần nào tính cách của nhà lãnh đạo tương lai của CHDCND Triều Tiên.

"Ông ấy cũng là một đứa trẻ bình thường giống như tôi - Micaelo nói - Cũng ham mê thể thao, phim ảnh và máy tính. Ông có tinh thần ganh đua trong mọi môn thể thao và chẳng muốn thất bại giống như bất kỳ ai trong chúng tôi. Đối với ông ấy, bóng rổ là tất cả".

"Ông đam mê bóng rổ trên sân và cả trên máy PS (Playstation). Thế giới quanh ông ấy lúc đó là bóng rổ" - Micaelo cho biết.

Theo Micaelo, Park Un hay Kim Jong-un có thể nói tiếng Đức khá tốt, nhưng:

"Ông là người rất ít nói. Hoặc có lẽ đó là bởi vì mọi người đã không dành thời gian để hiểu ông ấy. Ông cũng không phải tuýp người có thể dễ dàng đi tới chỗ mọi người và nói "Xin chào! Bạn thế nào?". Ông luôn luôn trầm tính" - Micaelo nhận xét về người bạn niên thiếu của mình.

Theo lời Micaelo, Park Un  chẳng bao giờ đi ra ngoài vào ban tối để tham dự các bữa tiệc hay tới sàn nhảy nhưng đôi khi Micaelo và ông cũng bình luận về các cô gái. Micaelo còn nhiều lần ghé nhà của Park Un chơi và gặp gỡ mọi người trong gia đình ông ở mà anh nghĩ đó là bạn bè của cha mẹ Park Un.

Mọi người trong gia đình Park Un ở Thụy Sỹ  đều nói tiếng Anh chứ không phải tiếng Đức. Thời điểm đó Micaelo nói và hiểu tiếng Anh không tốt lắm, nhưng qua những gì anh được biết về gia đình họ thì Micaelo cảm nhận đó cũng là một "gia đình rất bình thường giống như gia đình của Micaelo".

"Park Un không kể nhiều về Bắc Triều Tiên" - Micaelo nói.

Kể từ lúc Park Un rời khởi ngôi trường của Micaelo chuyển tới học tại một trường tư khác họ đã chưa từng gặp lại nhau. Dĩ nhiên, Micaelo cũng mong muốn được gặp lại người bạn năm xưa của mình ở một nơi nào đó ở ngoài đất nước của ông. Nhưng có lẽ cơ hội đó sẽ chẳng bao giờ đến lần thứ 2.

"Tôi muốn nói  với ông ấy rằng tôi đã rất nhớ những năm tháng cũ" - Micaelo nói trong buổi phỏng vấn.

"Đối với tôi ông cũng là một người bạn rất quan trọng. Ông đã từng là người bạn tốt nhất của tôi lúc đó. Tôi cũng mong được gặp lại ông ấy một lần nữa".

Tuy nhiên, Micaelo cũng cảm thấy bối rối khi được hỏi nếu cơ hội đó đến với anh ngay lúc này khi hai người đã lâu không gặp nhau và vị trí của họ trong xã hội đã cách xa rất nhiều. Anh thú thực rằng:  Nếu tôi được mời tới thăm anh ấy lúc này. Tôi cũng không biết mình có đi hay không nữa".

Micaelo cũng khẳng khái bộc lộ rằng anh không biết nhiều thông tin về việc chọn lựa người kế nhiệm ở Bắc Triều Tiên hay việc Kim Jong-un sẽ trở thành nhà lãnh đạo của đất nước này.

"Tôi chỉ có thể nói những điều tôi biết khi Un 16 tuổi và ông ấy là một người bạn rất tốt. Vì vậy tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ không làm một việc gì đó không tốt. Tôi cũng không biết ông đã thay đổi  như thế nào trong 9 năm qua. Và biết đâu có thể người bạn cũ của tôi là một người khác".

Theo Nguyễn Hường (Bee.net.vn/ CNN)






Bình luận
vtcnews.vn