Nga chuẩn bị bàn giao siêu tàu ngầm cho Hải quân

Tổng hợpThứ Ba, 28/09/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) – Nga đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm vận hành tiếp theo đối với tàu ngầm nguyên tử chiến lược Yuri Dolgoruki và chuẩn bị bàn giao cho Hải quân.

(VTC News) – Nga đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm vận hành tiếp theo của nhà máy dành cho siêu tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Borey - Yuri Dolgoruki và chuẩn bị bàn giao cho Hải quân nước này.

 

Một chuyên gia của Hãng đóng tàu nổi tiếng Sevmash của Nga tên là Helen Makovetsky ngày 27/9 tiết lộ, chiếc tàu ngầm nguyên tử chiến lược đầu tiên thuộc dự án 955 lớp Borey, Yuri Dolgoruki đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm vận hành.


Hiện kíp lái và đội hình bàn giao đã sẵn sàng cho buổi lễ tiếp nhận tàu ngầm cấp quốc gia, song  người này không tiết lộ thời gian cụ thể.

 

Thử nghiệm vận hành trên biển lần gần đây nhất đã diễn ra vào tháng 7/2010. Trong lần thử nghiệm đó, các chuyên gia tàu biển của Nga đã tiến hành kiểm tra tính năng hoạt động của tổ hợp dẫn đường cho tàu ngầm, hệ thống điều khiển tàu khi nổi trên mặt nước và một vài thông số kỹ thuật, tính năng khác của tàu.


Nga đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm vận hành tiếp theo dành cho siêu tàu ngầm Yuri Dolgoruki. 

Tuy nhiên, trong lần thử nghiệm đó Nga vẫn chưa hề tiết lộ thời điểm bàn giao chính thức tàu ngầm cho Hải quân nước này bởi vì khi đó vũ khí chủ lực dự định biên chế là tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava vẫn chưa sẵn sàng.

 

Không loại trừ khả năng, Nga sẽ bàn giao siêu tàu ngầm nguyên tử cho Hải quân trong khi chưa kịp biên chế tên lửa chủ lực Bulava vì hiện nay Nga vẫn chưa tiến hành thử nghiệm tiếp theo đối với dòng tên lửa này.

Thậm chí, nếu thử nghiệm tới không thành công thì cơ sở sản xuất tên lửa Bulava có thể sẽ phải chuyển sang làm công việc khác.

 

Theo dự án 955 lớp Borey, mỗi tàu ngầm nguyên tử chiến lược sẽ được biên chế 12 tên lửa đạn đạo liên lục địa trên biển R-30 Bulava, thậm chí ở dự án 955A còn được biên chế tới 16 quả tên lửa  loại này hay dự án 955U còn lên tới 20 quả.

 

Dự kiến, từ nay đến cuối năm Nga sẽ thực hiện 3 lần phóng thử nghiệm lên lửa Bulava. Nếu không thành công Nga sẽ phải nghiên cứu phương án thay thế tên lửa này cho tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Borey.

 

Thông thường, các tàu ngầm nguyên tử chiến lược dự án 955 đều có lượng choán nước 24.000 tấn và có thể hoạt động ở độ sâu gần 450 m, có thể đạt đến vận tốc tối đa 29 hải lý. Ngoài tên lửa Bulava, tàu ngầm nguyên tử loại này còn được trang bị thêm 6 thiết bị phóng ngư lôi.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn