Nhật đề nghị Trung Quốc đảm bảo an toàn cho 4 công dân

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/09/2010 03:25:00 +07:00

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại TQ, ông Hidehisa Horinouchi ngày 26/9 kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc đảm bảo an toàn cho bốn công dân Nhật Bản bị bắt.

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc, ông Hidehisa Horinouchi ngày 26/9 kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc đảm bảo an toàn cho bốn công dân Nhật Bản bị bắt giữ tại tỉnh Hà Bắc.

Trong một cuộc điện đàm với ông Khâu Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Lãnh sự Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Công sứ Horinouchi kêu gọi Trung Quốc "sớm giải quyết vụ việc trên tinh thần nhân đạo" và đề nghị Trung Quốc tiếp tục cho phép các nhà ngoại giao Nhật Bản và các luật sư tiếp xúc với bốn công dân bị bắt giữ.

Trụ sở công ty xây dựng Fujita tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: Reuters). 
Ông Khâu Ngọc Quân đã cam kết Trung Quốc đảm bảo an toàn cho các công dân Nhật Bản nói trên, đồng thời khẳng định vụ việc sẽ được giải quyết theo luật pháp Trung Quốc.


Ông cũng cho biết sẽ truyền đạt đề nghị của phía Nhật Bản tới lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Tuy nhiên, ông đề xuất Đại sứ quán Nhật Bản có thể trực tiếp gửi kiến nghị tới nhà chức trách tỉnh Hà Bắc.

Bốn người trên là nhân viên công ty xây dựng Fujita của Nhật Bản, bị bắt giữ tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp khu quân sự và ghi hình trái phép các cơ sở quân sự tại tỉnh này.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng xung quanh vụ va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc và hai tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) gần quần đảo tranh chấp chủ quyền hôm 7/9.

Tại một cuộc họp báo ngày 26/9, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho biết Nhật Bản sẽ yêu cầu Trung Quốc bồi thường về những thiệt hại do tàu cá Trung Quốc gây ra đối với hai tàu tuần tra của JCG.

Ông Sengoku nhấn mạnh sau khi phía Nhật Bản đã trả tự do cho thuyền trưởng tàu cá theo yêu cầu của phía Trung Quốc, giờ đây đến lượt Trung Quốc quyết định có muốn hàn gắn quan hệ song phương hay không.

Theo (TTXVN/Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn