Thấy gì qua việc Nhật Bản thả thuyền trưởng Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 26/09/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Dư luận và chính giới Nhật Bản đã gay gắt chỉ trích và gọi yêu cầu đòi xin lỗi của TQ là vô căn cứ và hoàn toàn không thể chấp nhận được.

(VTC News) - Nhật Bản đã từ chối yêu cầu đòi xin lỗi của Trung Quốc về việc bắt giữ thuyền trưởng tàu cá. Điều này cho thấy chưa có dấu hiệu giảm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á sau khi Nhật Bản phóng thích thuyền trưởng người Chiêm Kỳ Hùng.

Thuyền trưởng tàu đánh cá Chiêm Kỳ Hùng đã có chuyến bay rời Nhật Bản về thành phố Phúc Châu, thủ phủ phía đông tỉnh Phúc Kiến hôm thứ Bảy.

Tàu đánh cá của Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ hôm 8/9 

Vụ phóng thích này diễn ra sau khi Trung Quốc bắt giữ 4 công dân Nhật Bản với cáo buộc những người này đã vi phạm luật pháp Trung Quốc khi theo dõi việc canh phòng của các doanh trại quân đội nước này, mặc dù Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku đã bác bỏ mối liên hệ giữa hai vụ bắt giữ.

Hãng tin Kyodo đưa tin các nhà ngoại giao Nhật Bản đã gặp 4 công dân của họ hôm thứ 7. Một quan chức Nhật Bản tại Bắc Kinh được dẫn lời cho biết những người này đang bị theo dõi chặt chẽ, có nghĩa là mọi hành động của họ chỉ giới hạn trong một khu vực nhất định.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh rất giận dữ về vụ bắt giữ thuyền trưởng tàu cá xảy ra 2 tuần trước đây khi chiếc tàu cá này va chạm với 2 tàu tuần tra của Nhật Bản tại khu vực biển gần quần đảo mà hai bên đều kêu gọi chủ quyền. Đồng thời, yêu cầu Nhật Bản phải đưa ra lời xin lỗi về sự vụ này.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo mà họ gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku – là “chủ quyền không thể tranh cãi”, nhưng Nhật Bản không đồng ý.

Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, “không có vấn đề thuộc về lãnh thổ nào cần phải giải quyết đối với đảo Senkaku”. “Trung Quốc kêu gọi xin lỗi hay bồi thường là vô căn cứ và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Một phần của khu vực đảo tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku 

Theo Kyodo, Tổng thư ký đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản Katsuya Okada, nguyên Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản đã gay gắt chỉ trích yêu cầu đòi xin lỗi và bồi thường của Trung Quốc.

Trong các tuyên bố của mình, Trung Quốc nói rằng hai bên nên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng cho biết, giờ là lúc hai nền kinh tế lớn nhất châu Á thúc đẩy mối quan hệ trên nền tảng ổn định hơn.

Phát biểu bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, thủ tướng Nhật Bản cho biết, “tôi tin tưởng rằng cần thiết lúc này là hai bên nên giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh”.

Báo chí Nhật Bản cho rằng việc thả thuyền trưởng tàu cá sẽ khiến Trung Quốc "được đà làm tới".

Mối bất đồng lại một lần nữa dậy sóng khi người Trung Quốc nhắc lại những năm tháng dưới sự chiếm đóng của Nhật Bản, đồng thời vấn đề tranh chấp trên Biển Hoa Đông, một khu vực có nguồn dự trữ khí đốt phong phú, trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Một số báo Nhật Bản chỉ trích việc phóng thích thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng sẽ càng khiến Trung Quốc "được đà làm tới".

Asahi Shimbun, nhật báo hàng đầu Nhật Bản trong một bài xã luận của mình kết luận: “Việc phóng thích thuyền trưởng tàu cá cho thấy một khả năng là Nhật Bản đang hành động vì một áp lực nào”.

Hữu Túc (Theo Reuters)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn