Trung Quốc dỡ bỏ hệ thống tên lửa hướng vào Đài Loan?

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 26/09/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News)-Trả lời phỏng vấn bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ, TTg Ôn Gia Bảo cho biết, một ngày nào đó, TQ đại lục sẽ dỡ bỏ hệ thống tên lửa hướng vào ĐL.

(VTC News) - Trả lời phỏng vấn bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, một ngày nào đó, Trung Quốc đại lục sẽ dỡ bỏ hệ thống tên lửa hướng vào Đài Loan.

Khi được phóng viên tờ United Daily News hỏi bao giờ điều này sẽ xảy ra, Thủ tướng Ôn Gia Bảo trả lời: “Tôi tin rằng vấn đề mà bạn hỏi một ngày nào đó sẽ thành hiện thực”.

Tên lửa Đông Phong của quân đội Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ). 

Thủ tướng Trung Quốc thực hiện cuộc phỏng vấn này dành riêng cho các phóng viên của các báo tiếng Hoa tham dự kỳ họp Đại hội đồng được tổ chức thường niên tại Liên Hợp Quốc.

Các chuyên gia Đài Loan ước tính rằng Trung Quốc đại lục đã đặt hơn 1.600 tên lửa hướng về phía hòn đảo này.

Nhưng những báo cáo gần đây trên các phương tiện truyền thông Đài Bắc cho rằng, Quân giải phóng Nhân dân có thể sẽ tăng cường các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tên lửa hành trình để đưa con số này lên 1.960 vào cuối năm nay.

Tờ United Daily News trích dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc và Đài Loan đã đạt được một sự đồng thuận về cách tiếp cận mới đối với mối quan hệ nhạy cảm giữa hai bên. Theo đó, những vấn đề ít nhạy cảm như kinh tế sẽ được giải quyết trước tiên.

Eo biển Đài Loan, nơi Trung Quốc đặt hàng nghìn tên lửa hướng về phía hòn đảo mà Bắc Kinh gọi là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất 

Trung Quốc và Đài Loan đã trở thành hai phần tách biệt sau cuộc nội chiến năm 1949, nhưng Bắc Kinh luôn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất của họ, kể cả bằng biện pháp vũ lực nếu cần thiết.

Trong một báo cáo hàng năm của Lầu Năm góc trình lên Quốc hội Mỹ hồi tháng 8 cho biết, việc Trung Quốc tăng cường khả năng quân đội để chống lại Đài Loan “không hề có dấu hiệu dừng lại” bất chấp những cải thiện trong quan hệ chính trị mà 2 bên đã đạt được trong thời gian gần đây.

Trung Quốc đã nhiều lần đe dọa "mạnh tay" với Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập một cách chính thức.

Tuy nhiên, căng thẳng trên eo biển Đài Loan đã có dấu hiệu giảm bớt khi Mã Anh Cửu, một người có đường hướng thân thiện với Bắc Kinh trở thành người đứng đầu hòn đảo này.

Hữu Túc (Theo Defencenews)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn