Cựu Tổng thống Pháp Chirac bị cáo buộc tham ô công quỹ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/09/2010 01:40:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac sẽ phải ra tòa vào cuối năm nay vì những cáo buộc có liên quan đến tham ô công quỹ.

(VTC News) - Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chiracsẽ phải ra tòa vào cuối năm nay vì những cáo buộc có liên quan đến tham ô công quỹ.

Chủ nhân cũ của điện Elysee sẽ phải ra hầu tòa vào cuối năm vì bị cáo buộc tham ô công quỹ.
(Ảnh minh họa)
 
Nếu có tội, cựu Tổng thống 87 tuổi này có thể phải lĩnh án 10 năm tù giam và hoàn trả lại 120.000 bảng Anh cho nhà nước.

Tổng thống Chirac là Lãnh đạo đầu tiên của Pháp phải ngồi ở vị trí bị cáo. Ông Chirac bị cáo buộc đã sử dụng tiền công quỹ trả lương cho 21 người không có thực thuộc đảng cánh hữu RPR khi còn là Thị trưởng của Paris trong 3 năm từ 1992 - 1995.

Ông Chirac đã từng giải thích rằng những người đó là nhân viên của tòa thị chính thành phố.

Chủ nhân cũ của điện Elysee đã cố gắng để không bị khởi tố bằng cách hoàn lại số tiền ông đã sử dụng sai mục đích trong 3 năm cuối cùng của thời kỳ 18 năm làm Thị trưởng thành phố Paris.

Thị trưởng thành phố Paris hiện nay thuộc đảng Xã hội đã chấp nhận khoản tiền bồi hoàn (khoảng 450.000 bảng Anh - theo Daily Mail) để giảm án dân sự cho ông Chirac nhưng ông vẫn phải ra tòa vì án hình sự.

Luật sư của cựu Tổng thống, Jean Veil cho biết ông Chirac đã đưa ra các khoản nợ ngân hàng để giảm số tiền bồi thường nhưng không được chấp nhận.

“Cựu Tổng thống sẽ xuất hiện trước khi phiên tòa bắt đầu” ông Jean Veil cho biết.

Dự kiến phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào đầu tháng Mười này.

Mai Nguyên (Theo DailyMail)
Bình luận
vtcnews.vn