Hàn Quốc: Sẽ có nhiều viện trợ nếu Triều Tiên xin lỗi

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/09/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Hàn Quốc sẵn sàng nối lại viện trợ nhân đạo dưới dạng lương thực thực phẩm cho Bắc Triều Tiên nếu nước này nhận trách nhiệm làm đắm tàu Cheonan.

(VTC News) – AFP ngày 20/9 dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao dấu tên của Hàn Quốc cho biết, nước này sẵn sàng nối lại viện trợ nhân đạo dưới dạng lương thực thực phẩm cho Bắc Triều Tiên nếu nước này nhận trách nhiệm làm đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải hồi tháng 3 vừa qua.

 

Hàn Quốc đề nghị nối lại viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên nếu nước này nhận trách nhiệm làm đắm tàu Cheonan. 

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Um Jong Sik cho rằng, việc làm này là cần thiết đối với Bắc Triều Tiên nếu muốn cải thiệm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

 

Trước năm 2008, mỗi năm Seoul vẫn thường xuyên viện trợ 400.000 tấn gạo cho Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, do tình hình quan hệ liên Triều ngày một xấu đi trong một vài năm trở lại đây nên hoạt động này cũng tạm chấm dứt.

 

Quan hệ liên Triều đặc biệt xấu đi kể từ khi tàu hải quân Hàn Quốc Cheonan đắm trên biển Hoàng Hải vào tháng 3 vừa qua. Sau sự kiện này phía Hàn Quốc liên tục khẳng định thủy lôi Bắc Triều Tiên là thủ phạm chính gây đắm tàu của họ. Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên vẫn kiên quyết phủ nhận trách nhiệm này.

 

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Hàn Quốc đã bất ngờ đưa ra đề xuất nối lại viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên với tổng trị giá 8,3 triệu USD bao gồm: lương thực thực phẩm, đồ dùng vật dụng và thuốc men.

 

Ngoài ra, Hội chữ Thập đỏ Hàn Quốc còn hứa sẽ gửi tới các nạn nhân lũ lụt của Bắc Triều Tiên 5.000 tấn gạo.

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng đã thẳng thừng khước từ thiện chí của Seoul khi cho rằng, số lượng lương thực thực phẩm này thậm chí còn không đủ cung cấp trong một ngày cho người dân Bắc Triều Tiên.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn