Em gái của Chủ tịch Kim Jong-il sẽ kế vị anh?

Thế giớiThứ Hai, 20/09/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Giới phân tích Nhật Bản cho rằng, ngoài người con trai thứ 3, chủ tịch Kim còn có một người em gái cũng có khả năng trở thành người kế vị.

(VTC News) - Trước rất nhiều đồn đoán xung quanh tương lai chính trị của Bắc Triều Tiên xuất phát từ  việc trì hoãn Đại hội Đảng lao động Triều Tiên, nhà phân tích Nhật Bản tin rằng em gái của Chủ tịch Kim Jong-il sẽ trở thành người nối nghiệp anh trai mình để lãnh đạo một quốc gia được coi là có đời sống chính trị bí ẩn nhất thế giới.

Bà Yuriko Koike, cựu Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản và cố vấn an ninh quốc gia trong một bài trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết:

“Không chỉ có Kim Jong-un (người con trai thứ 3 được cho là sẽ kế nghiệp cha của Kim Jong-il) còn trẻ và thiếu kinh nghiệm, mà cô của anh, bà Kim Kyung-hee vừa là em gái của đương kim chủ tịch Kim, vừa là phu nhân của nhân vật chính trị cao cấp thứ 2 trong Bộ chính trị trung ương Triều Tiên Jang Song-taek, có thể sẽ lên nắm quyền điều hành đất nước sau khi Đại hội Đảng diễn ra”.

Em gái Kim Kyung-hee của Chủ tịch Kim Jong-il, người được cho là có khả năng kế vị khi ông rút lui khỏi chính trường.  

Lý giải cho quan điểm của mình, bà Koike chỉ ra rằng, Kim Kyung-hee đã đảm nhiệm rất nhiều chức vụ khác nhau trong Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời còn có vị trí rất quan trọng trong Bộ chính trị Trung ương nước này.

Quyền lực mà Kim Kyung-hee có được một phần là do sự tin tưởng tuyệt đối của Chủ tịch Kim Jong-il. Khi nói về người em gái này của mình, chủ tịch Kim đã không giấu giếm rằng “Kim Kyung-hee là người cùng dòng máu duy nhất của tôi được mẹ tôi căn dặn phải chăm sóc quan tâm trước khi bà mất”, nhà quan sát Nhật Bản này cho biết.

“Quả thực, Kim-Kyung-hee là người cùng huyết thống duy nhất mà chủ tịch Kim có thể tuyệt đối tin tưởng”, bà nói.

Chủ tịch Kim Jong-il và em gái Kim Kyung-hee trong một buổi dự triển lãm 

“Có một luồng tin khác cho rằng, Chủ tịch Kim Jong-il có thể chỉ định Kim Kyung-hee làm người bảo hộ cho thế hệ lãnh đạo thứ ba của đất nước trong trường hợp ông qua đời bất cứ lúc nào, nhưng Kim Kyung-hee có thể có kế hoạch khác, đó là trở thành người kế vị Kim Jong-il”, bà bình luận.

Hữu Túc(Theo Korea Times)

Bình luận