Nhật tăng cường hiện diện quân sự ở gần Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Năm, 16/09/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự và bảo đảm an ninh quốc gia trên các vùng đảo ở phía Đông Trung Quốc.

(VTC News) – Tờ Jane’s Defence Weekly ngày 15/9 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trên các vùng đảo xa nằm ở phía Đông Trung Quốc nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và kiềm chế sự gia tăng quân sự của quân đội Trung Quốc ở khu vực này.

 

Defence Weekly tiết lộ, mục đích chính của Bộ Quốc phòng Nhật Bản khi quyết định cho thực thi chương trình này là nhằm yêu cầu được bổ sung thêm kinh phí 30 triệu Yên (tương đương 356.000 USD) trong khuôn khổ ngân sách quốc phòng để tiến hành phân tích khả năng triển khai các đơn vị của lực lượng phòng vệ Lục quân trên các đảo: Kyushu, Đài Loan, Nansen, Nansen-shoto hay còn được biết đến với cái tên khác là quần đảo Ryukyu.

 

Ngoài số tiền này, phía Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn yêu cầu chi thêm 60 triệu Yên để tiến hành nghiên cứu các dải tần số vô tuyến nhằm phục vụ cho công tác triển khai các trạm radar trinh sát trên các hòn đảo này.

 

Nhật Bản tăng cường sự hiện diện quân sự trên các vùng đảo xa ở phía Đông Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn dự kiến chi tiền để mua máy bay vận tải quân sự C-2 mới để thay thế dòng máy bay cũ C-1 không còn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, máy bay trực thăng UH-X tiên tiến để thay thế UH-60J đã già nua và tham gia thực hiện các chiến dịch quét thủy lôi cùng máy bay trực thăng hải quân MCH-101 và trực thăng vận tải UH-60JA.

 

Như vậy, tổng chi phí dự kiến để sử dụng cho các chương trình, dự án mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu trên trong năm 2011 rơi vào khoảng 4,71 tỷ Yên, vượt ngân sách dự kiến ban đầu trong năm 2010 0,6%.

 

Tuyên bố trước báo giới, đại diện nhóm cố vấn cho Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, Nhật Bản cần phải chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện và khả năng để bảo vệ vững chắc lãnh thổ quốc gia tại các vùng đảo xa gần phía Đông Trung Quốc, bao gồm cả hòn đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Armstrade)

Bình luận
vtcnews.vn