Cần 3 nghìn tỷ USD để thống nhất Triều Tiên?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 16/09/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia kinh tế HQ tính toán rằng, để thực hiện kế hoạch thống nhất hai miền Triều Tiên, phải cần số tiền 3 nghìn tỉ USD.

(VTC News) - Các chuyên gia kinh tế Hàn Quốc tính toán rằng, để thực hiện kế hoạch thống nhất hai miền Triều Tiên, ngay từ bây giờ, Hàn Quốc cần phải thực hiện ngay chương trình tiết kiệm để có được một số tiền trị giá 3.500 nghìn tỉ won, tương đương 3 nghìn tỉ USD, một cuộc điều tra hôm Thứ Ba cho biết.

Cuộc điều tra được tiến hành trong bối cảnh hầu hết các chuyên gia Hàn Quốc đều tin rằng, chỉ trong 30 năm tới, hai miên Triều Tiên sẽ thống nhất. Cuộc điều tra này do Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) tiến hành, đây là tập hợp những nhóm lợi ích thương mại lớn nhất nước này.

Cầu Hòa Bình nối hai miền Nam Bắc Triều Tiên 

Câu hỏi điều tra được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc đề xuất một loại thuế, gọi là “thuế thống nhất”, mà theo ông là để giúp đỡ những người dân nghèo khó tại Bắc Triều Tiên.

63% trong số các chuyên gia được khảo sát cho biết chi phí cho việc thống nhất Triều Tiên sẽ lớn hơn chi phí mà Đức đã dùng để thống nhất hai miền Đông – Tây nước này hồi những năm 1990, tức khoảng 3 nghìn tỉ USD.

Số tiền này bao gồm các khoản chi phí ban đầu như ổn định đất nước sau thống nhất, bao gồm cả các khoản phí nhằm xóa khoảng cách giàu nghèo giữa hai miền vốn tồn tại từ trước đến nay.

Một nửa số người được hỏi cho rằng phải bắt đầu ngay việc tính toán các nguồn cung cho số tiền khổng lồ này, trong khi 20% số người khác cho rằng phải tiến hành thảo luận vấn đề ngay lập tức.

“Kết quả khảo sát cho thấy, ai cũng cho rằng việc tiến hành bàn thảo kế hoạch này là cần thiết, không ai được hỏi cho rằng điều này là vô ích”, FKI cho biết trong một thông cáo báo chí.

Không ai được hỏi nói rằng việc thống nhất sẽ diễn ra trong vòng năm năm tới. 95% số người được hỏi cho rằng việc thống nhất này sẽ diễn ra trước năm 2040.

Hữu Túc(Theo Koreatimes)
Bình luận
vtcnews.vn