Gấu trúc chết, Trung Quốc bắt đền Nhật Bản 500.000 USD

Thời sự quốc tếThứ Hai, 13/09/2010 04:24:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều khả năng Nhật Bản phải bồi thường cho phía Trung Quốc 500.000 ngàn USD vì để xảy ra sự cố đáng tiếc này.

(VTC News) - Tờ nhật báo Đông Phương ngày 13/9 đưa tin, một chú gấu trúc Trung Quốc được đặt tên Long Long 14 tuổi và đã có 8 năm sống ở đất nước mặt trời mọc gần đây bị chết đột ngột.

Trung Quốc đã phái đoàn công tác sang Tokyo điều tra vụ việc, nhiều khả năng Nhật Bản phải bồi thường cho phía Trung Quốc 500.000 ngàn USD vì để xảy ra sự cố đáng tiếc này.


8 năm trước, gấu trúc Long Long được trung tâm nghiên cứu gấu trúc Ngọa Long – Tứ Xuyên, Trung Quốc tặng cho phía Nhật Bản. Phía Nhật cam kết sẽ chăm sóc cẩn thận chú gấu trúc này, nếu để gấu trúc chết do tác nhân bên ngoài thì Nhật Bản phải bồi thường 500.000 ngàn USD cho trung tâm.

Sau khi nhận được thông tin Long Long “đột tử”, cục Lâm nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu phía Nhật giữ nguyên trạng xác gấu trúc, đồng thời lập tức phái một tổ chuyên gia sang Nhật Bản điều tra về nguyên nhân cái chết của con gấu trúc này.

Theo thông tin từ phía Kobe, thành phố của Nhật Bản nơi chú gấu trúc Long Long được nuôi dưỡng, để thực hiện việc nhân giống gấu trúc bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo, đầu tháng 9 vừa qua cơ quan chủ quản vườn thú Kobe đã tiến hành gây tê gấu trúc để lấy tinh trùng. Gây tê thất bại, ngay sau đó quả tim của Long Long cũng ngừng đập.

Một chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu gấu trúc Ngọa Long cho biết, phía Nhật bản hoàn toàn không thông báo cho họ về việc gây tê, lấy tinh trùng gấu trúc trước khi sự việc xảy ra.

Gấu trúc là loài động vật có chu kỳ phát dục, sinh sản 1 năm 1 lần và chỉ vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, thời gian khác cơ quan sinh dục của gấu trúc đực hầu như không sản xuất tinh trùng.

Bình Nguyên (Theo Nhật báo Đông Phương)

Bình luận
vtcnews.vn